Cập nhật ngày 23/03/2019 - 17:57:15

           

"Hiến kế" phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam

- “Làm thế nào để vẫn hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, mà vẫn làm cho doanh nghiệp Việt Nam trưởng thành” là câu hỏi được TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đưa trong tọa đàm cuối Diễn đàn Đầu tư Tiếp thị và Bán lẻ Việt Nam, ngày 20/3.

Câu hỏi này đã được các chuyên gia, nhà quản lý tham gia Diễn đàn trả lời dưới các góc độ khác nhau.

Cụ thể, về phía cơ quan quản lý nhà nước, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, vấn đề này đã được đặt ra ngay từ khi Việt Nam thao gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách để làm thế nào đẩy nhanh thị trường trong nước, với tất cả các thành phần kinh tế tham gia từ Nhà nước cho đến FDI, đến tư nhân và các hộ kinh doanh.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ phê duyệt Nghị định số 09/2018/NĐ-CP, ngày 15/01/2018 trong đó, có nội dung đối với cơ sở hạ tầng dưới 500m2 bao gồm có cửa hàng kinh doanh, cửa hàng mini, siêu thị tiện lợi thì không phải xét ENT. Đây là chính sách rất mở.

Bà Lê Việt Nga cho biết thêm, hiện nay khối bán lẻ tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa đang chiếm hơn 70% doanh thu bán lẻ toàn quốc. Thời gian tới, Bộ sẽ thông qua nhiều chương  trình, như: đào tạo, tập huấn công nghệ thông qua chương trình thương mại điện tử là xương sống, đối tác chính của Bộ. Bộ cũng xây dựng các đề án, chương trình hỗ trợ cho các nhà đầu tư đang hoạt động ở nông thôn, như: hợp tác xã thương mại, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ truyền thống ở khu vực nông thôn và nhiều chương trình khác được viết trong các đề án kèm theo Chiến lược Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Bà Lê Việt Nga cho rằng, ở khu vực nông thôn và miền núi phải có những chính sách để thu hút các nhà bán lẻ tới đó đầu tư

Thực tế cho thấy, đang có sự phát triển không đồng đều về thương mại. Ở khu vực thành thị tập trung đông dân, thì các hệ thống thương mại hiện đại, các nhà bán lẻ, các nhà phân phối, bán buôn dày đặc. Có thể nói, cứ chỗ nào có hiện diện của các tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ, thì chỗ đó rất hấp dẫn bán lẻ. Nhưng, chỉ đi xa khỏi trung tâm khoảng 20, 30 km, thì đã thấy cửa hàng thưa thớt, nhất là miền núi. Do đó, ở khu vực nông thôn và miền núi phải có những chính sách để thu hút các nhà bán lẻ tới đó đầu tư. Hiện Bộ Công Thương đang làm việc với VNpost làm thế nào để có những điểm bưu điện, nhà bán lẻ nào sẽ kết hợp để bán hàng về vùng sâu, vùng xa, những nơi chưa có điểm bán lẻ cố định. Thương mại điện tử cũng sẽ hỗ trợ cho công tác này, để bà con vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận với những hàng hóa rẻ, tốt, chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ.

Đồng tình với bà Lê Việt Nga rằng, Nhà nước cần có chính sách thúc đẩy thị trường bán lẻ trong nước, ông Vũ Vinh Phú, Chuyên gia kinh tế, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội lưu ý thêm, ở các nước phát triển siêu thị rẻ hơn chợ, nhưng ở Việt Nam thì ngược lại 80% người dân vẫn mua hàng ở chợ là chính. Do đó, ông cho rằng, Nhà nước cần có cơ chế chính sách để điều tiết thị trường; cần tổ chức lại sản  xuất, vì hiện nay ở nước ta quy mô sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún không có quy chuẩn nên khó tiếp cận với các nhà bán lẻ; đồng thời, cần đẩy mạnh chuỗi cung ứng, chia sẻ lợi nhuận.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Masami Nigishi, Tổng Giám đốc Intage Việt Nam lại cho rằng, việc quan trọng nhất là phải cộng tác liên kết với nhau để đem đến giá trị lớn nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

“Chẳng hạn như: Nhà bán lẻ Việt Nam có thể học những cách thức để đưa hàng hóa vào làm sao để có những thực phẩm bảo quản tươi ngon nhất, học hỏi cách để phục vụ tốt hơn”, ông Masami Nigishi nói.

Bán lẻ không phải là công nghệ, bán lẻ không phải là IT, nhưng IT lại rất quan trọng. Dưới góc độ này, ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, công nghệ là một cơ hội để tăng trưởng cho các gia đình, nhà bán lẻ nhưng rất nhiều các doanh nghiệp tận dụng công nghệ không thành công. Vậy vấn đề mẫu chốt đó là gì? Nói một cách tổng quát, đơn giản là các doanh nghiệp đã đánh giá sai nguy cơ mà sự thay đổi của công nghệ có thể mang lại cho doanh nghiệp. Khi đánh giá sai sẽ dẫn đến tập trung vào những cái mang lại lợi nhuận ngắn hạn, mà quên mất rằng kinh phí đang giảm từng ngày và không có hướng thứ 2 để bù đắp lại được.

Chính vì đánh giá không đúng tầm quan trọng của những tác động do sự phát triển của công nghệ, cũng như thay đổi của xu thế bán lẻ trên thế giới khiến bản thân doanh nghiệp Việt Nam chậm hơn so với nước ngoài, dẫn đến không nâng cao đc trải nghiệm của người mua hàng. Trong khi một doanh nghiệp làm tốt hơn, nhất là các doanh nghiệp hàng đầu hoặc các doanh nghiệp nước ngoài mang lại sự trải nghiệm tốt hơn và cả vấn đề về giá, thì những doanh nghiệp không mạng lại những điều trên sẽ đứng ngoài cuộc chơi.

Trên cơ sở phân tích đó của ông Trần Trọng Tuyến, TS. Võ Trí Thành đúc rút 3 bài học lớn trong chuyển đối số ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp bán lẻ. Đó là: (1) Hãy nghĩ lớn và làm nhỏ, làm việc cụ thể và sáng tạo; (2) Vai trò của lãnh đạo; (3) Chuyển đối số phải gắn với chiến lược và tầm nhìn kinh doanh./.

Hồng Ánh
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan