Cập nhật ngày 07/02/2017 - 19:02:35

           

Thúc đẩy “khởi nghiệp” bằng cách “hỗ trợ cái doanh nghiệp cần”!

- Năm 2016 với nhiều dấu ấn trong phong trào khởi nghiệp. Phóng viên Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã có cuộc trao đổi với PGS,TS. Đinh Việt Hòa, Trưởng ban vận động Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) xoay quanh câu chuyện khởi nghiệp của năm 2016 và những định hướng trong năm 2017.

PV: Thưa ông, năm 2016, “khởi nghiệp” là từ được  nhắc đến nhiều nhất trong các diễn đàn, các cuộc trao đổi. Ông đánh giá thế nào về tình hình khởi nghiệp của năm vừa qua?

PGS, TS. Đinh Việt Hòa: Một đất nước muốn phát triển được phải là một nước có nhiều doanh nghiệp. Trên trên thế giới, nhất là ở các nước phát triển, số lượng doanh nghiệp bình quân trên đầu người rất cao, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... bình quân khoảng từ 45-60 người, thì có 1 doanh nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có trên 90 triệu dân, nhưng lại chỉ có khoảng 600 nghìn doanh nghiệp, bình quân từ 170-180 người thì có một doanh nghiệp. Như vậy, so với các nước trên thế giới, thì số lượng doanh nghiệp của Việt Nam còn đang rất ít. Nếu gọi doanh nghiệp là yếu tố nòng cốt để tạo dựng cho nền kinh tế đất nước phát triển, thì việc có ít doanh nghiệp sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước trong tương lai.

PGS, TS. Đinh Việt Hòa, Trưởng ban vận động Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia

Nhìn nhận ra được vai trò của doanh nghiệp, Chính phủ đã phát động năm 2016 là năm quốc gia khởi nghiệp để hướng tới mục tiêu là đến năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong nền kinh tế. Đây có thể nói là một quyết định “đột phá”, mang tính chất tạo dựng cho nền kinh tế đất nước trong tương lai.

Theo đó, năm 2016 đã chứng kiến sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy phong trào khởi nghiệp bằng cách tìm ra các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp, như: tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ thông tin... mà trước đó không có. Với những nỗ lực đó, năm 2016 đã tạo ra “cú hích” về khởi nghiệp, với hơn 110 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và hàng loạt các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ tín dụng... ra đời, các ngân hàng cũng đã bắt đầu có những chương trình tín dụng cụ thể cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đặc biệt, năm 2016 còn chứng kiến sự chuyển biến tích cực về tư duy của đông đảo các bạn trẻ Việt Nam, thay vì đi xin việc, thì bắt đầu tự tạo việc cho mình; thay vì học tất cả các môn học, thì học các môn có nhu cầu; thay vì đào tạo khoa học cơ bản, thì hướng tới khoa học thực hành để biến các yếu tố nghiên cứu đấy thành sản phẩm trong doanh nghiệp...

PV: Với những chuyển biến tích cực về khởi nghiệp trong năm 2016, ông đánh giá thế nào về khả năng đạt được mục tiêu là đến năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế?

PGS, TS. Đinh Việt Hòa: Có 02 yếu tố mà một quốc gia cần làm để đạt được số lượng doanh nghiệp mong muốn, đó là: khích lệ tinh thần khởi nghiệp và nuôi dưỡng doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay có một thực trạng là số lượng doanh nghiệp thành lập mới nhiều, mà “chết” cũng nhiều, bình quân lên tới 80%-90% doanh nghiệp chết đi. Vậy, với tình hình này, nếu cần 1-2 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế, thì hơn 100 năm nữa mới đạt được. Do đó, nếu không nuôi lớn được doanh nghiệp, thì mục tiêu trên rất xa vời.

PV: Vậy theo ông, làm thế nào để nuôi lớn được doanh nghiệp?

PGS, TS. Đinh Việt Hòa: Hiện nay, môi trường kinh doanh của Việt Nam là vấn đề mà tôi đang lo ngại. Hệ thống hành chính nhà nước vẫn đang “hành là chính”, đặc biệt là cơ quan thuế, tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiều rất nhiều.

Bên cạnh đó, không đâu như ở Việt Nam có những quy định rất kỳ lạ. Điển hình như quy định không được đặt văn phòng trong những căn hộ chung cư, kỳ lạ ở chỗ: “doanh nghiệp mới khởi nghiệp ít vốn, muốn tận dụng nhà ở của mình để đặt văn phòng công ty nhằm tiết kiệm chi phí thì không được làm”.

Còn có một tình trạng khác, đó là có nhiều luật đưa ra rất hay, rất phù hợp, nhưng khi triển khai thực thi thì lại bị “bóp méo”.

Do đó, để doanh nghiệp phát triển tốt sau khởi nghiệp, trước hết thì cần phải tạo một hành lang pháp lý an toàn, thông thoáng và minh bạch. Bên cạnh đó, cần phải có một đội ngũ cán bộ nhà nước “có tâm”, có đủ trình độ chuyên môn để không xảy ra hiện tượng “hành là chính” nữa!

Ngoài ra, tôi cũng cần phải nhấn mạnh về tầm quan trọng của các chính sách hỗ trợ. Bởi, mặc dù, có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng thường theo kiểu “cái người ta cần thì lại không cho” và ngược lại.

Do vậy, để nâng cao tính khả thi của các chính sách, thì cơ quan soạn thảo cần phải hiểu được cái doanh nhân đang cần cái gì? bằng cách tổ chức nhiều diễn đàn hơn nữa để tham vấn ý kiến của các doanh nghiệp. Hay, thông qua các hiệp hội doanh nghiệp để nghe tiếng nói, kiến nghị của các doanh nghiệp...

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ, ông đánh giá thế nào về dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa?

PGS, TS. Đinh Việt Hòa: Tôi có nhiều suy nghĩ tích cực về Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bởi trong Luật có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, như: tiếp cận tín dụng, ưu đãi về thuế... Tuy nhiên, doanh nghiệp chúng tôi rất cần Luật phải cụ thể và đi vào từng hỗ trợ hơn nữa, nhất là về thông tin thị trường, ngành nghề kinh doanh, kiến thức về quản trị doanh nghiệp, tư vấn về tài chính...

PV: Ngoài sự nỗ lực của Nhà nước trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, thì để khởi nghiệp thành công và phát triển tốt, thì cũng cần chủ động của chính bản thân các doanh nghiệp. Ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp, thưa ông?

PGS, TS. Đinh Việt Hòa: Điều quan trọng đầu tiên khi khởi nghiệp đó là “dám nghĩ, dám làm”. Sau đó là tìm kiếm những người bạn đồng hành cùng ý chí và cùng sức mạnh với mình. Xa hơn nữa là tuyển chọn nhân lực phù hợp, bởi, giỏi là quan trọng, nhưng phù hợp còn quan trọng hơn. Tiếp đó, với những khó khăn về vốn, trước hết doanh nghiệp cần huy động vốn từ chính gia đình, bạn bè, người thân, sau đó mới đến ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, cần làm từ từ từng việc, chịu khó học hỏi những gì người khác đã làm và cải tiến nó đi. Cuối cùng là trau dồi kiến thức, hiểu về thông tin và tận dụng mọi hệ thống thông tin, mạng xã hội, internet... để tìm kiếm cơ hội thị trường./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kim Hiền
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan