Cập nhật ngày 13/10/2017 - 08:41:33

           

Đã đến lúc người Việt nên xem lại văn hóa ứng xử trong kinh doanh!

- “Tôi cho rằng, đã đến lúc người Việt nên xem lại cách ứng xử trong kinh doanh của mình, không chỉ là đối với khách hàng, đối tác, mà thậm chí còn với đối thủ cạnh tranh”.

Đây là nhận định của ông Ngô Văn Điểm, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế và Dự báo xoay quanh vấn đề văn hóa ứng xử trong kinh doanh của người Việt Nam.

Ông Ngô Văn Điểm, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam

PV: Thưa ông, trong các ngày gần đây, sự kiện ông chủ người Nhật cầm ô “cúi chào” các khách hàng đến mua xăng tại Khu Công nghiệp Thăng Long đang được cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao. Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

Ông Ngô Văn Điểm: Tôi cho rằng, đây là một hành động đẹp, thể hiện được sự tôn trọng của người bán đối với khách hàng của mình. Đó là thứ văn hóa kinh doanh lấy được thiện cảm của người tiêu dùng, từ đó tạo được sức hút riêng, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Những hiệu ứng tích cực từ hành động này mang lại danh tiếng cho doanh nghiệp Nhật cũng sẽ là “lời cảnh tỉnh” đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong cách ứng xử đối với khách hàng. Bởi trong khi người Nhật chinh phục khách hàng từ số lượng, chất lượng, giá cả và cả bằng văn hóa ứng xử, thì những doanh nghiệp Việt Nam vẫn làm cho người tiêu dùng Việt không yên tâm với chất lượng sản phẩm mình bỏ tiền ra mua, như: xăng giả, gian lận, thuốc ung thư kém chất lượng, phân giả, heo thịt bị tiêm thuốc an thần... Theo đó, chất lượng còn chưa đáp ứng đủ, thì có lẽ việc được đối xử như “thượng đế” cũng vì vậy mà trở thành điều xa xỉ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Nhiều người phản ánh rằng, họ không mong chờ vào cái cúi chào của người bán hàng, mà chỉ cần sự niềm nở, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ nhân viên hay thậm chí là một nụ cười, một lời nói ngọt ngào, dễ nghe cũng đã đủ làm cho họ hài lòng.

PV: Câu nói “khách hàng là thượng đế” có lẽ là nguyên tắc mà doanh nghiệp Việt nào cũng biết và cũng nhận ra những hiệu quả của nó mang lại. Nhưng đến nay, các ứng xử của người Việt vẫn vậy. Ông có thể lý giải nguyên nhân không, thưa ông?

Ông Ngô Văn Điểm: Tôi cho rằng, doanh nghiệp chúng ta vẫn bị lối tư duy bao cấp đè nặng, những người kinh doanh vẫn chưa coi khách hàng là đối tượng phục vụ, là chính “thượng đế” của mình. Nếu không thay đổi cái tư duy cũ kỹ này, thì thua thiệt trong kinh doanh là điều dễ hiểu. Bởi, cùng một mặt hàng, cùng một công nghệ kinh doanh, nay có văn hóa sẽ thu hút được người tiêu dùng và người sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Từ những lý do đó, chúng ta cần phát động một phong trào trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về cách ứng xử với khách hàng. Phong trào này càng phải được đẩy đi càng nhanh càng tốt, thì mới tăng được sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt nói riêng và doanh nghiệp Việt nói chung.

PV: Cũng liên quan đến văn hóa ứng xử trong kinh doanh, gần đây, rất nhiều taxi của hãng Vinasun ở địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã dán băng rôn sau xe để phản đối cách kinh doanh của Grab và Uber. Hầu hết các ý kiến đưa ra cho thấy đây là việc làm gây phản cảm và thiếu văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử. Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

Ông Ngô Văn Điểm: Theo thông tin có được thì việc làm nêu trên là tự phát của những người lái xe ớ Vinasun. Việc làm này chưa đẹp, nhưng có thể chia sẻ được, tương tự như chuyện những người viết tay kinh thánh phản đối sử dụng máy chữ từ thế kỷ 18.

Sau vụ việc ồn ào lần này, có lẽ Vinasun đã có được bài học cho riêng mình. Theo đó, thời gian tới, Cong ty này nên xem lại mình, tái cấu trúc lại Công ty, ứng dụng internet cung cấp dịch vụ, giảm giá thành, ứng xử đẹp với khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút khách hàng, có những biện pháp giữ lái xe gắn bó với Công ty.

PV: Như ông đã nói ở trên, cách ứng xử trong kinh doanh là một yếu tố làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Vậy, theo ông có lời khuyên gì dành cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Ông Ngô Văn Điểm: Tôi cho rằng, đã đến lúc người Việt nên xem lại cách ứng xử trong kinh doanh của mình, không chỉ là đối với khách hàng, đối tác, mà thậm chí còn với đối thủ cạnh tranh. Trong đó, cần đề cao chữ tín trong kinh doanh, tuân thủ pháp luật, thể hiện nét đẹp văn hóa riêng của doanh nghiệp mình, để từ đó lấy được cảm tình, niềm tin của khách hàng, của đối tác kinh doanh và sự nể phục của đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước./.

Xin cảm ơn ông!

Kim Hiền
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan