Quốc hội Venezuela công bố số liệu lạm phát lên tới 4 con số

Ngày 7/12, Quốc hội Venezuela (do phe đối lập nắm quyền) đưa ra báo cáo cho biết lần đầu tiên lạm phát tại quốc gia Nam Mỹ này lên tới bốn con số, với giá tiêu dùng tăng 1.369% từ tháng 1-11/2017.

Cơ quan lập pháp Venezuela cũng ước tính lạm phát năm 2017 có thể lên tới 2.000%, theo đó cuộc khủng hoảng kinh tế Venezuela càng trở nên sâu sắc, hàng nghìn hộ gia đình không có đủ thu nhập để đối phó với giá cả hàng hóa tăng lên hàng tuần.

Từ đầu năm nay, Quốc hội Venezuela bắt đầu đưa ra các tính toán về lạm phát tại nước này thông qua việc thu thập các dữ liệu riêng của mình do không có các số liệu chính thức do Ngân hàng Trung ương công bố. Theo số liệu của Quốc hội, giá hàng hóa tại Venezuela trong tháng 11 tăng ¨chóng mặt,¨ với mức 56,7% so với mức 45,5% ghi nhận trong tháng 10.

IMF khuyến cáo Trung Quốc tăng cường ổn định hệ thống tài chính

Ngày 6/12, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố báo cáo đánh giá về sự ổn định của hệ thống tài chính của Trung Quốc, IMF cho biết ban giám đốc điều hành của thể chế tài chính này hoan nghênh những bước đi quan trọng mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC- ngân hàng trung ương) và các cơ quan nhà nước đã thực hiện, cũng như công nhận sự phát triển nhanh chóng của thị trường tài chính Trung Quốc trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế vững chắc.

Tuy nhiên, thể chế tài chính này cũng cảnh báo hệ thống tài chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang phải đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng, theo đó hàng chục ngân hàng lớn của nước này cần tăng cường khả năng chống chọi trước những cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai.

Cụ thể, IMF cho biết đã tiến hành các bài kiểm tra áp lực đối với hàng chục ngân hàng của Trung Quốc. Kết quả cho thấy 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc có số vốn hợp lý song "các ngân hàng lớn, vừa, và các ngân hàng thương mại dường như dễ bị tổn thương".

Ngoài ra, 27 trong tổng số 33 ngân hàng được kiểm tra, chiếm 3/4 tổng tài sản của toàn hệ thống tài chính, không đảm bảo đủ vốn đối với ít nhất một trong những yêu cầu tối thiểu.

Do đó, IMF khuyến cáo các ngân hàng nước này cần huy động thêm vốn để có thể phòng ngừa và ứng phó với những nguy cơ từ nợ xấu.

Fitch dự báo kinh tế Mỹ Latinh tăng trưởng mạnh trong năm 2018

Ngày 6/12, hãng xếp hạng tín dụng Fitch dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ Latinh trong năm 2018 có thể đạt 2,2%, cao gấp 2 lần so với năm 2017.

Báo cáo “Mỹ Latinh 2018: sự phục hồi nhờ bình ổn giá của các sản phẩm cơ bản” của Fitch cho biết tăng trưởng kinh tế khu vực trong năm tới được cải thiện nhờ những tác động thuận lợi như sự phục hồi của kinh tế thế giới, nhu cầu nội địa tăng và giá nguyên liệu ổn định. Tuy nhiên, tăng trưởng của năm tới vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 4,1% trong giai đoạn 2010-2013.

Bên cạnh đó, Fitch cũng cảnh báo các nguy cơ có thể khiến xếp hạng tín dụng của một số quốc gia trong khu vực giảm. Theo Fitch, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và kiểm soát nhập cư chặt chẽ hơn của Mỹ sẽ gây rủi ro cho triển vọng kinh tế khu vực, đặc biệt đối với Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, do các mối liên kết và phụ thuộc của những nước này vào Mỹ qua các kênh thương mại, tài chính và kiều hối. Ngoài ra, kinh tế Mỹ Latinh cũng phải đối mặt với các thách thức như các điều kiện tài chính tín dụng quốc tế được thắt chặt bởi các chính sách tiền tệ thận trọng hơn và các cuộc tổng tuyển cử tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Liên minh châu Âu và Nhật Bản hoàn tất đàm phán về FTA

Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 8/12 thông báo đã hoàn tất các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA), trong đó hai bên hướng tới việc thực thi thỏa thuận này vào đầu năm 2019.

Tuyên bố chung của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định hai bên hoan nghênh việc hoàn tất đàm phán Thỏa thuận Đối tác Kinh tế giữa EU và Nhật Bản. Thỏa thuận trên sẽ mở cửa thị trường EU cho các sản phẩm ôtô và phụ tùng của Nhật Bản, trong khi các sản phẩm bơ sữa và nông nghiệp của EU có thể tiến vào thị trường Nhật Bản.

Tháng 7 vừa qua, sau khi đạt được đồng thuận chính trị rộng rãi về FTA, hai bên đã đặt mục tiêu hoàn tất các nội dung thỏa thuận với hy vọng có thể ký kết vào mùa Hè tới và đưa vào thực thi vào năm 2019./.