Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm giảm thiểu lượng khí carbon và ô nhiễm môi trường.

Với sự phê chuẩn của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), Trung tâm Dịch vụ công nghiệp vận tải Trung Quốc sẽ đưa các mẫu xe gây ô nhiễm do Tập đoàn VW, General Motors và Daimler-Benz xây dựng vào danh sách ngưng sản xuất. Những nhà sản xuất ô tô này không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục kinh doanh với số lượng xe bị cắt giảm trên thị trường.

Trong số các mẫu xe bị dừng sản xuất còn có các mẫu của một số nhà sản xuất nội địa lớn và các liên doanh, như: FAW-Volkswagen, Beijing Benz Automotive và Chery - Dongfeng Motor; các mẫu sedan của Audi, Chevrolet và Mercedes-Benz.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng báo động tại Trung Quốc trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành một số biện pháp như hạn chế sử dụng than đá và loại bỏ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để giảm khí thải ra môi trường.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra danh sách những chiếc xe chưa đạt tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu. Theo các nhà phân tích Trung Quốc, số lượng xe bị ngừng sản xuất sẽ còn nhiều hơn. Giới chuyên gia cho biết: "Đó là một bước đi cần thiết để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp vận tải trong dài hạn".

Số lượng 553 mẫu xe phải ngừng sản xuất ảnh hưởng đến nhiều hãng xe đang đặt dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội ô tô khách Trung Quốc (CPCA), con số này chỉ chiếm một tỷ lệ phần trăm rất nhỏ trong tổng số ô tô du lịch đang được sản xuất tại Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các hãng xe đẩy mạnh phát triển ô tô điện nhằm bảo vệ môi trường. Hiện tại, dù được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhưng doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc vẫn còn rất hạn chế.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, lượng xe điện tiêu thụ trong năm 2017 đạt 700.000 chiếc, chiếm khoảng 3% trong tổng lượng ô tô bán ra tại quốc gia này. Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu đưa doanh số ô tô điện (NEV) cũng như ô tô hybrid chiếm khoảng 8% thị phần trong năm tới và sẽ tăng lên mức 12% trong năm 2020, 40% vào năm 2030./.

Nguồn tham khảo:

http://www.carbuzz.com/news/2017/12/31/China-Orders-Production-End-Of-553-Dirty-Smelly-Air-Killing-Cars-7742708/
https://autojosh.com/china-ban-production-553-car-models-january-1-fight-air-pollution/