GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng thêm 7,3% trong quý III so với cùng kỳ năm trước, và thấp nhất so với mức 6,6% kể từ quý I năm 2009.

Số liệu mới nhất cho thấy, kinh tế Trung Quốc năm nay có tốc độ tăng trưởng bình quân thấp nhất kể từ năm 1990, khi nước này phải đối mặt với lệnh trừng phạt quốc tế sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Sự điều chỉnh trong lĩnh vực bất động sản - lĩnh vực đầu tàu của kinh tế Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua, là rào cản lớn nhất đối với tăng trưởng và hầu hết các nhà phân tích dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ xấu đi do lượng cung vượt quá xa lượng cầu.

Đầu tư vào bất động sản trong 9 tháng đầu năm tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán nhà ở giảm 10,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của người tiêu dùngcho thấy một sự phục hồi nhẹ trong tháng 9.

Đến cuối tháng 9, định giá tại cổng nhà máy Trung Quốc đã giảm phát trong 32 tháng liên tục. Hầu hết các chỉ số tăng trưởng thay thế, như tiêu thụ điện, giao thông vận tải đường sắt và mở rộng tín dụng cũng vẫn còn yếu. Đa số các nhà phân tích dự báo, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ còn trượt dốc hơn nữa trong những tháng tới.

Ngân hàng Thế giới dự báo, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,4% trong năm nay và 7,2% trong năm tới. Con số đánh dấu lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua, Bắc Kinh không theo kịp mục tiêu tăng trưởng GDP mà chính phủ đề ra.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế nhằm mục tiêu nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng mà không gây ra đầu cơ tín dụng và đầu tư bong bóng.

Các biện pháp được đưa ra bao gồm bơm thanh khoản cho các ngân hàng lớn, thắt chặt thị trường nhà ở nhằm ngăn chặn đầu cơ và đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Hầu hết các nhà phân tích mong đợi chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường các biện pháp để vực dậy tăng trưởng, trong đó bao gồm cả cắt giảm lãi suất. /.

Nguồn:
http://www.ft.com/intl/cms/s/0/29e38574-5851-11e4-b331-00144feab7de.html?siteedition=intl#axzz3Gk94sZbT