Các nhà chiến lược của Bank of America đã gọi tuần này là tuần quan trọng nhất đối với nền kinh tế thế giới năm nay, với hàng loạt căng thẳng thương mại, các cuộc họp của ngân hàng trung ương và sự bất đồng giữa các nhà lãnh đạo, trong báo cáo mới nhất gửi khách hàng.

Tuần từ 11-15/6/2018 được coi là tuần quan trọng nhất của kinh tế thế giới

Trong báo cáo mới nhất gửi khách hàng, Bank of America đã gọi tuần này là tuần quan trọng nhất với kinh tế thế giới năm nay, với hàng loạt căng thẳng thương mại, các cuộc họp của ngân hàng trung ương và sự bất đồng giữa các nhà lãnh đạo. Mỗi ngày trong tuần này đều có một sự kiện có thể gây bất ổn thị trường tài chính và định hình tăng trưởng toàn cầu trong năm nay.

Thứ Hai

Nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin để đánh giá về kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 diễn ra tại Canada cuối tuần trước. Hội nghị đã kết thúc bằng việc Tổng thống Mỹ - Donald Trump kịch liệt chỉ trích đồng minh qua mạng xã hội Twitter, từ chối ủng hộ tuyên bố chung, làm tăng khả năng gây ra căng thẳng thương mại mới.

Thứ Ba

Ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore. Tuần trước, ông Trump dự báo, cuộc gặp này sẽ là một "thành công lớn" và cho biết, ông có thể ký một thỏa thuận với ông Kim Jong Un nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên. Tại Washington, chính phủ Mỹ sẽ công bố báo cáo hàng tháng về lạm phát - một thước đo về việc nền kinh tế Mỹ có đang tăng trưởng nóng hay không.

Tại Anh, Thủ tướng Theresa May cũng sẽ trình lại dự luật Brexit lên Hạ viện nước này, sau khi bị sửa đổi tới 15 lần ở Thượng viện. Trong hai ngày tranh luận và bỏ phiếu (thứ ba và thứ tư), các câu hỏi chính sẽ xoay quanh việc Quốc hội Anh quyết định thế nào về thỏa thuận Brexit cuối cùng và liệu Anh có nên ở lại một liên minh hải quan hay không.

Thứ Tư

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự định tiến hành tăng lãi suất cơ bản đồng USD lần thứ hai trong năm nay. Sau cuộc họp kéo dài hai ngày thứ Ba và thứ Tư, Chủ tịch FED Jerome Powell và đồng nghiệp sẽ công bố các dự báo mới, có thể cho thấy FED sẽ phát tín hiệu nâng lãi suất tổng cộng 4 lần trong năm nay, thay vì 3 lần tăng như dự báo hồi tháng Ba.

Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Argentina cũng dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 40% hiện tại, nhằm ổn định tỷ giá đồng peso.

Cùng ngày, cuộc bán đấu giá trái phiếu Chính phủ Italy được xem là một cơ hội để đánh giá phản ứng của thị trường đối với Chính phủ dân túy mới được thành lập của nước này. Tại Anh, dữ liệu lạm phát sẽ giúp Ngân hàng Anh xác định liệu có nên tăng lãi suất hay không.

Thứ Năm

Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể lần đầu tiên chính thức đề cập đến việc chấm dứt chương trình mua lại trái phiếu. Khoảng 1/3 số chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát ý kiến cho biết, Chủ tịch Mario Draghi sẽ đặt thời hạn cho việc chấm dứt này, trong khi 46% cho rằng, ông Draghi sẽ đợi đến cuộc họp tháng 7 mới đưa ra thời hạn cụ thể.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp với thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman tại lễ khai mạc Cúp bóng đá thế giới (World Cup) 2018. Cuộc gặp này có thể sẽ ảnh hưởng thị trường dầu lửa toàn cầu, do nó mới chỉ diễn ra 1 tuần trước cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tại Vienna, sẽ mang lại cơ hội phút chót để hai nhà lãnh đạo bàn bạc về khả năng tăng sản lượng khai thác dầu hay không.

Trung Quốc sẽ công bố số liệu bán lẻ và sản lượng công nghiệp, với kỳ vọng sẽ được đánh giá rõ hơn về sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Thứ Sáu

Cuối tuần, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể sẽ không đưa ra tín hiệu thắt chặt chính sách tiền tệ nào. BoJ hiện vẫn đang thực hiện chương trình mua trái phiếu chính phủ Nhật với quy mô lớn, và được dự báo là sẽ duy trì chương trình này, bởi dữ liệu cho thấy, lạm phát ở Nhật còn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2%, còn GDP lại suy giảm trong quý 1.

Ngày 15/6 cũng là thời hạn chót để Mỹ công bố danh sách cuối cùng những sản phẩm Trung Quốc là đối tượng của Mỹ áp thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa, thuế này có thể sẽ sớm có hiệu lực. Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ đưa ra mức lãi suất, nhưng nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng Rúp ở mức 7,25%./.

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-06-10/brace-for-the-world-economy-s-most-important-week-of-the-year