Amazon vừa tận dụng dữ liệu từ nhóm khách hàng Prime để xây dựng mô hình doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến hàng tỷ Đô la. Dự báo mô hình đó sẽ phát triển nhanh chóng.

Ngược với sự ồn ào khi phát triển ngành bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, Amazon đã lặng lẽ xây dựng một doanh nghiệp lớn và đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực bị chi phối bởi hai người khổng lồ công nghệ khác là Google và Facebook. Đó là quảng cáo kỹ thuật số.

Quảng cáo đã mang về tới 4 tỷ USD cho Amazon vào năm ngoái và công ty cho biết, doanh thu Quý I/2018 từ quảng cáo và các dịch vụ khác đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay. Mặc dù ngành này đang bị chi phối bởi Alphabet (công ty mẹ của Google và Facebook), nhà phân tích Daniel Salmon của BMO Capital Markets tin rằng, doanh thu quảng cáo của Amazon sẽ là 9,5 tỷ USD trong năm nay và tăng gần gấp đôi lên 18,58 tỷ USD vào năm 2020.

“Quảng cáo tiếp tục là một điểm sáng, xét về mặt sản phẩm cũng như tài chính", Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết vào một cuộc họp hồi tháng Tư.

Những con số ấn tượng này một phần được hỗ trợ bởi số lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ, mà Amazon thu thập được từ các thành viên Prime.

Bởi vì, hơn 100 triệu tài khoản Prime được liên kết với những người cụ thể, công ty có thể giúp các nhà quảng cáo tìm và theo dõi người dùng từ cơ sở dữ liệu hiện có của họ cũng như xác định vị trí của những khách hàng tiềm năng mới.

"Prime đã vô tình mở ra con đường về mảng quảng cáo cho Amazon," George Manas, chủ tịch bộ phận tiếp thị Giải pháp Truyền thông của Omnicom cho biết, "Nó tương tự như những gì Google có thể thực hiện xung quanh gmail và các dịch vụ đòi hỏi người dùng phải đăng nhập khác".

Việc gắn dữ liệu vào danh tính là chìa khóa để quảng cáo, vì nó cho phép các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu với độ chính xác cao trên internet. Google đã làm được điều này thông qua các tài khoản mà người dùng đăng nhập, Facebook cũng vậy. Giờ thì, Amazon cũng như vậy, thông qua chương trình Prime mà công ty có khả năng cho phép các nhà tiếp thị liên kết dữ liệu với khách hàng hiện tại của họ.

"Sự khác biệt quan trọng của Amazon là, họ sở hữu những gì mà tôi gọi là biểu đồ mua hàng", Manas nói, "Nếu Google có tất cả lợi thế về đồ thị ý định, và lợi thế của Facebook là biểu đồ xã hội, thì Amazon về cơ bản là đại diện cho những gì bạn định mua và, không như bất kỳ người nào khác, nó đã tạo nên ưu thế cho công ty".

Trong trường hợp của Google, Manas đề cập đến những gì được gọi là "quảng cáo dựa trên ý định", thuật ngữ chuyên ngành cho hiện tượng thì về bản chất, mọi người nhập mong muốn của họ vào hộp công cụ tìm kiếm. Kết quả là, có thể nhắm mục tiêu quảng cáo xung quanh những điều mọi người muốn. Hơn 2 tỷ người dùng cho phép Facebook dựa vào khả năng riêng biệt của mình để giúp nhà tiếp thị có được thông tin chi tiết dựa trên các kết nối mà mọi người thực hiện trên các nền tảng khác nhau – được gọi là biểu đồ xã hội.

Về cơ bản, không gian quảng cáo của Amazon rất có giá trị, do trang web thương mại điện tử là điểm dừng cuối cùng trước khi khách hàng mua hàng và quảng cáo sẽ xuất hiện trong khi tìm kiếm sản phẩm là điều được mong muốn nhất.

"Giá trị của quảng cáo trên Amazon là có thể đưa bạn đến gần hơn với điểm mua hàng nhất từ trước đến giờ," Aaron Goldman, Giám đốc tiếp thị tại 4C, một công ty công nghệ quảng cáo cho biết, "Google đã ở dưới đáy của kênh quảng cáo... nhưng Amazon đã đến và chen vào, họ đang tạo một bước tiến đáng kể trong quy trình mua hàng. Amazon là nơi mà bạn mua nó”.

Amazon đã xây dựng một loạt các loại quảng cáo ấn tượng dựa trên các thuộc tính và thiết bị của nó, bao gồm quảng cáo hình ảnh tĩnh và video, cũng như các sản phẩm mỗi lần nhấp chuột tương tự như những gì Google và Facebook đang cung cấp. Tuy nhiên, nhà phân tích của Forrester, Collin Colburn, lại cho rằng, các sản phẩm của Amazon vẫn tương đối "thô sơ", chưa tinh tế và việc thiếu báo cáo mạnh thì "vẫn là một trở ngại lớn".

Mặc dù các sản phẩm quảng cáo có thể là thách thức lớn đối với các nhà quảng cáo trong việc sử dụng, nhưng vẫn đủ nguồn tiền đang luân chuyển ở đó để vỗ béo lợi nhuận cho công ty. Trong lịch sử, quảng cáo là một ngành kinh doanh có lợi nhuận cao, giống như Amazon Web Services, bộ phận điện toán đám mây của công ty. Cùng với hai đơn vị này, công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận, theo nghiên cứu của Salmon – kết quả kinh doanh quý 1 vừa qua cho thấy, Amazon đã ghi nhận mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử.

Cho đến nay, Amazon đã không quản lý việc chuyển một lượng doanh thu ngoài từ Facebook hoặc Google, Colburn cho biết. Một số nơi từ 15% đến 20% tiền quảng cáo của Amazon đến từ các phương tiện truyền thông xã hội và những người khổng lồ tìm kiếm, nhưng phần lớn tiền quảng cáo của công ty Seattle đang chuyển từ các phương tiện truyền thống, như: in ấn, phát thanh và truyền hình.

"Đó là câu chuyện về kỹ thuật số trong 20 năm qua", Colburn trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Tại thời điểm này, ông gọi nền tảng quảng cáo của Amazon là một tình huống "thử nghiệm và tìm hiểu" và một số nhà quảng cáo sẵn sàng chuyển vĩnh viễn một lượng lớn chi tiêu ở đó.

Amazon ít có khả năng tác động đến các công ty truyền thông xã hội nhỏ hơn như Snap hoặc Twitter. EMarketer kỳ vọng Snap sẽ tăng lên 2,2% thị phần quảng cáo tại Mỹ vào năm 2020 và Twitter tăng lên 0,9%, nhưng không hề có dự kiến nào về việc sẽ mất thị phần cho Amazon, vì những nhà đầu tư thường nhìn vào hai nền tảng vì những lý do rất cụ thể.

"Nói chung, Snap và Twitter là những quảng cáo tùy biến," Goldman cho hay, "Họ có xu hướng tăng tốc độ và khởi động với một sản phẩm lớn, và có nhiều thay đổi đối với ngân sách trên Twitter và Snap".

Khi Verizon Oath được biết đến như là cổng thông tin internet của Yahoo, rất ít người nghĩ rằng, các công ty khởi nghiệp quảng cáo non trẻ, như: Google và Facebook có thể vượt qua gã khổng lồ quảng cáo trực tuyến này (vào thời điểm đó).

Hiện giờ, Amazon được thiết lập để làm lu mờ Oath vào năm 2020, Giám đốc điều hành Jeff Bezos cho biết./.

Dịch từ nguồn:

https://www.marketwatch.com/story/look-out-facebook-and-google-amazon-is-becoming-an-advertising-giant-2018-06-15?link=MW_latest_news