Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là một hiệp định thương mại quan trọng để Mỹ, Canada và Mexico tăng cường khả năng cạnh tranh với các khu vực như EU hay ASEAN.

Có hiệu lực từ năm 1994, NAFTA được đánh giá là cơ hội để kinh tế của Mỹ, Canada và Mexico trở nên “mạnh mẽ” hơn, để ba bên có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ, nguồn nhân lực và cùng nhiều bước tiến hợp tác mới…

Không chỉ hướng đến mục đích kinh tế, NAFTA còn hướng đến kiến tạo nên một nền tảng chính trị thống nhất giữa 3 quốc gia để từ đó, tham vọng xây nên mối liên hệ bền chặt và sự liên thông vô tận giống như khối liên minh EU. Nhưng sau gần 23 năm tồn tại, NAFTA đang lộ những vết rạn nứt nghiêm trọng do những bất cập và sự lỗi thời so với dòng chảy của nền kinh tế thế giới mới.

Những cuộc đàm phán nhằm sửa đổi NAFTA ba bên đã bị đình trệ từ tháng 2/2018 sau hơn 6 tháng, khi Ottawa và Mexico thẳng thừng bác bỏ các yêu cầu của Washington về một điều khoản sẽ kết thúc trong vòng 5 năm về thỏa thuận cũng như yêu cầu của Mỹ đối với ô tô.

Nỗ lực khởi động lại các cuộc tái đàm phán NAFTA tiếp tục bị đình trệ sau cuộc bầu cử tổng thống ở Mexico ngày 1/7 khi ông Andres Manuel Lopez Obrador giành chiến thắng.

Có những lo ngại rằng liệu vị Tổng thống mới của Mexico này có loại bỏ NAFTA hoàn toàn không vì ngay khi thắng cử, ông đã tuyên bố sẽ tiến hành sửa đổi hiệp định thương mại.

Tuyên bố chung từ các hiệp hội ngành công nghiệp ô tô ở cả ba quốc gia kêu gọi các nhà lãnh đạo tận dụng thời điểm này để tiến hành các cuộc đàm phán, dù đến tận tháng 12 vị Tổng thống mới này mới nhậm chức.

Tuyên bố có nói “Vì một chính phủ mới sắp được hình thành ở Mexico vào ngày 1/12/2018, chúng tôi tin bây giờ là thời điểm để cả 3 bên cùng ngồi lại vào bàn đàm phán với cam kết mới nhằm hiện đại hóa một thỏa thuận NAFTA ba nước gắn kết”.

“Chúng tôi có một cơ hội tuyệt vời để cập nhật thỏa thuận thương mại này và vì lợi ích chung của cả ba nước để tái tập trung vào việc thiết lập một thỏa thuận NAFTA mới cho phép ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu”.

9 tổ chức và hiệp hội trong ngành công nghiệp ô tô, bao gồm Liên minh các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ, Hiệp hội các nhà sản xuất xe Canada và công ty Asociacion Mexicana de la Industria Automotriz của Mexico đều đã ký vào bản tuyên bố chung.

Các tổ chức và hiệp hội này đang vội vàng để thúc đẩy các cuộc đàm phán trước khi Mỹ tổ chức cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, việc có khả năng mang lại những thay đổi lớn cho Quốc hội.

Quan hệ thương mại giữa ba quốc gia đã tiếp tục trở nên căng thẳng kể từ khi các cuộc đàm phán của NAFTA bị đình trệ, sau khi Washington áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm của Mexico và Canada, và các quốc gia đó trả đũa lại hàng hóa của Mỹ.

Dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cân nhắc áp đặt 25% thuế nhập khẩu ôtô, một thông tin gây báo động với ngành công nghiệp này và các nhà kinh tế người cho rằng điều này sẽ làm lan rộng đáng kể các cuộc chiến tranh thương mại hiện tại của Washington và phá vỡ ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ cũng như chuỗi cung ứng tích hợp của nó./.

Tổng hợp từ các nguồn:

https://www.afp.com/en/news/717/north-american-automakers-call-nafta-talks-resume-doc-17e6fr2

http://thuonggiaonline.vn/hiep-dinh-thuong-mai-tu-do-bac-my-tao-co-hoi-hay-cham-ngoi-cuoc-chien-moi-10362.htm