Theo sau New York là San Francisco, London, Amsterdam và Boston; các thành phố này lần lượt lọt vào top 5 thành phố công nghệ toàn cầu.

Bảng xếp hạng Thành phố Công nghệ của Savills năm 2019

Chỉ số của Savills đánh giá các yếu tố làm nên một Thành phố Công nghệ thành công theo 100 tiêu chí riêng biệt, từ số ngày cần để khởi nghiệp cho đến chi phí của một ly cà phê flat white. Các tiêu chí này được phân thành sáu nhóm chính: môi trường kinh doanh, môi trường công nghệ, mức độ sôi động và lành mạnh của thành phố, nguồn nhân lực, chi phí bất động sản và mức độ thuận tiện trong di chuyển. Mỗi nhóm tiêu chí được đánh trọng số tương ứng với tầm quan trọng của nhóm tiêu chí đó đối với lĩnh vực công nghệ.

Theo kết quả nghiên cứu của Savills, mặc dù không dẫn đầu trong bất kỳ nhóm yếu tố nào, xét một cách tổng thể London hiện đứng đầu trong các thành phố công nghệ về ‘mức độ thuận tiện trong di chuyển’. Hệ thống giao thông công cộng của London có dịch vụ bán vé thông minh (qua di động, thanh toán không tiếp xúc, thẻ Oyster), được tích hợp trên tất cả các phương tiện giao thông (từ đường sắt đến xe buýt). Tuy vậy, ô nhiễm vẫn là một vấn đề lớn đối với thành phố này; mặt khá, việc nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới hiện đang đối mặt với nhiều thách thức.

Mức độ thuận tiện trong di chuyển của các Thành phố Công Nghệ, với các tiêu chí thành phần

Theo ông Nicky Wightman, Giám đốc Xu hướng khách thuê toàn cầu tại Savills, 30 Thành phố Công nghệ của Savills nằm trong những thành phố phát triển nhanh nhất thế giới: tính theo diện tích đô thị, tổng dân số của các thành phố này sẽ tăng thêm 18 triệu dân trong 10 năm tới. Điều này sẽ gây áp lực lớn hơn bao giờ hết đối với cơ sở hạ tầng hiện tại, gây rủi ro cho mức độ cạnh tranh của thành phố. Đây là lý do vì sao mức độ thuận tiện trong di chuyển đã trở thành một tiêu chí quan trọng trong bảng xếp hạng của chúng tôi. Nhiều Thành phố Công nghệ đang đi đầu trong việc cải thiện vấn đề này.

“Tuy London được đánh giá cao nhất trong ‘mức độ thuận tiện trong di chuyển’, xếp hạng của thành phố này trong mảng các phương tiện giao thông chia sẻ thấp hơn so với dự kiến. London cũng có thể học hỏi nhiều từ các thành phố châu Á và cải thiện vấn đề này. Ngược lại, các thành phố công nghệ tại châu Á và Hoa Kỳ có thể học hỏi từ London và các trung tâm công nghệ châu Âu khác về cách cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng đô thị và nâng cao tính bền vững của mạng lưới giao thông.” ông Nicky Wightman nói./.