Các biện pháp được công bố sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, đồng nghĩa với việc những nỗ lực của Fed để đưa chính sách tiền tệ trở lại bình thường sẽ dừng lại so với dự đoán vào cuối năm 2015 - khi ngân hàng trung ương này lần đầu tiên hạ lãi suất về mức gần như bằng 0% để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu 2007-2009.

Cùng với việc hạ dự báo tăng trưởng, việc làm và lạm phát ở Mỹ, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết lãi suất cho vay qua đêm có khả năng duy trì ở mức hiện tại từ 2,25%-2,5% trong năm nay.

Trái ngược với các dự đoán vào năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách của Fed không còn nhận thấy cần phải nâng lãi suất để chống lạm phát, vì tỷ lệ lạm phát tại Mỹ vẫn dưới mức mục tiêu 2% của Fed.

Fed cũng cho biết, cho đến tháng 5, họ sẽ giảm mức bán ra tài sản hàng tháng (hiện tại đang ở mức 50 tỷ USD/tháng) và tạm dừng thắt chặt vào tháng 9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell (Nguồn: Reuters)

"Có thể phải mất một thời gian trước khi triển vọng việc làm và lạm phát mới được làm rõ để thay đổi chính sách", Chủ tịch Fed Jerome Powell nói trong một cuộc họp báo, tại đó các nhà hoạch định chính sách khẳng định sự "kiên nhẫn" trước khi nâng lãi suất lần sau.

"Kiên nhẫn có nghĩa là chúng tôi không cần phải vội vàng điều chỉnh", ông Powell nói.

Tiếp tục tăng trưởng và một thị trường việc làm vững mạnh vẫn là kịch bản "có nhiều khả năng xảy ra nhất" đối với nền kinh tế Mỹ, Uỷ ban thiết lập lãi suất của Fed cho biết trong một tuyên bố chính sách vào thứ Tư.

Tuy nhiên đã chồng chất những nghi ngại, gồm sự suy giảm trong chi tiêu của các hộ gia đình và đầu tư kinh doanh từ đầu năm đến nay, có thể báo hiệu sự chững lại của tăng trưởng kinh tế Mỹ bởi chương trình cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của chính phủ.

Các dự báo kinh tế được công bố vào thứ Tư cho thấy, các nhà hoạch định chính sách nhận định kinh tế Mỹ chỉ tăng 2,1% trong năm 2019, thấp hơn mức tăng trưởng 3% trong năm 2018.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích về việc tăng lãi suất của Fed, vì việc này khi gây cản trở tăng trưởng kinh tế Mỹ. Các quỹ tương lai ở Mỹ đã bắt đầu định giá một khả năng là Fed sẽ giảm lãi suất vào năm tới sau khi công bố chính sách và các dự báo.

Ông Powell lại cho rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn đang "tốt" và triển vọng là "tích cực". Tuy nhiên, ông nhận định vẫn có những rủi ro đang diễn ra, bao gồm việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Theo tôi, dữ liệu hiện nay không báo hiệu cho chúng tôi thấy cần đi theo hướng nào, đây là lúc chúng tôi cần phải kiên nhẫn", ông nói.

Các dự báo kinh tế mới cho thấy sự suy yếu trên tất cả các lĩnh vực so với dự báo của Fed từ tháng 12. Bên cạnh việc giảm tốc của nền kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp năm 2019 được dự báo ở mức 3,7%, cao hơn so với dự báo 3 tháng trước đây. Lạm phát trong năm nay được dự báo ở mức 1,8%, thấp hơn so với mức dự báo 1,9% vào tháng 12./.

Dịch từ nguồn:

https://www.reuters.com/article/us-usa-fed/fed-sees-no-rate-hikes-in-2019-sets-end-to-asset-runoff-idUSKCN1R10C1