WB cấp thêm 285 triệu USD để đối phó với dịch bệnh Ebola

Ban Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 18/11 đã duyệt chi 285 triệu USD khoản viện trợ tài chính cho 3 quốc gia Tây Phi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh chết người Ebola.
Trong một thông cáo, WB cho biết khoản viện trợ trên là một phần trong gần 1 tỷ USD mà WB cung cấp trước đó cho Guinea, Liberia và Sierra Leone.
Khoản kinh phí bổ sung này sẽ giúp 3 nước triển khai thêm các nhân viên y tế trong nước và quốc tế, tăng cường sự can dự của cộng đồng đối với việc phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Ebola, đồng thời tái lập và tăng cường các dịch vụ y tế thiết yếu.

Australia-Pháp tăng cường quan hệ kinh tế và liên kết lịch sử

Ngày 18/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới Australia trong chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày. Ông Hollande là tổng thống Pháp đầu tiên có chuyến thăm cấp nhà nước tới Australia.

Chuyến thăm của ông Hollande nhằm thúc đẩy “các mối liên kết lịch sử và quan hệ kinh tế” song phương.

Quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Australia từng bị đóng băng sau khi Pháp thử hạt nhân tại Thái Bình Dương hồi thế kỷ trước. Năm 2012, hai nước ký Hiệp định đối tác chiến lược, dấu hiệu cho việc khôi phục quan hệ song phương.

Yen chạm mức thấp kỷ lục mới trước tin đồn BOJ nới lỏng tiền tệ

Đồng Yen đã chạm mức thấp kỷ lục mới so với đồng bạc xanh và đồng Euro trong phiên giao dịch ngày 20/11 trên thị trường châu Á do nhà đầu tư đánh cược vào khả năng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ nới lỏng thêm chính sách tiền tệ.
Tại Tokyo chiều ngày 20/11, đồng USD tăng lên 118,45 Yen/USD, so với 118,01 Yen/USD vào cuối phiên trước trên thị trường New York, quanh mức cao nhất kể từ tháng 8/2007.
Đồng Euro cũng tăng lên 148,53 Yen/Euro, so với 148,11 Yen/Euro của phiên trước trên thị trường New York. Đây cũng là mức cao nhất của Euro so với Yen kể từ tháng 10/2008. Tuy nhiên, đồng tiền chung châu Âu lại trượt giảm từ 1,2551 USD/Euro của cuối phiên trước xuống 1,2537 USD/Euro.

OECD dự báo sự phục hồi tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 19/11 công bố báo cáo cho biết, kinh tế Ấn Độ đang ra khỏi tình trạng tăng trưởng chậm lại, song việc thực hiện các biện pháp cải cách là “chìa khóa” để đạt được nhịp độ tăng trưởng bền vững 8%.
Theo OECD, nhịp độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ chỉ ở mức dưới 5% trong hai tài khóa vừa qua, do lãi suất và lạm phát cao trong khi đầu tư yếu.
Nền kinh tế này được dự báo sẽ tăng trưởng trong 5,4% trong tài khóa hiện nay, trước khi bứt lên với mức tăng 6,6% trong tài khóa 2015-2016, cao hơn so với mức dự đoán tăng 5,7% mà chính tổ chức này đưa ra hồi tháng 5/2014.

Hàn Quốc cấm nhập khẩu gia cầm từ Anh và Hà Lan

Theo thông cáo báo chí ngày 18/11 của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho biết nước này đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Anh và Hà Lan nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây sang Hàn Quốc.
Thông cáo cho biết từ ngày 17/11, tất cả các sản phẩm gia cầm, kể cả gia cầm sống, từ hai quốc gia châu Âu trên bị cấm nhập vào Hàn Quốc.
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cũng khuyến cáo những công dân nước này đến châu Âu không tiếp xúc với gia cầm nuôi. Những người đi từ các khu vực bị ảnh hưởng không mang theo gia cầm sống hay sản phẩm thịt gia cầm về nước.

Quyết định được đưa ra ba ngày sau khi Anh và Hà Lan thông báo bùng phát dịch cúm gia cầm. Trước đó, ngày 7/11, Hàn Quốc cũng đã cấm nhập khẩu gia cầm từ Đức sau khi quốc gia châu Âu này công bố dịch ngày 4/11./.