Khi đại dịch dai dẳng biến sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa trở thành tiêu chuẩn, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra các dấu hiệu của sự cô lập, lo lắng và mệt mỏi trong nhân viên của họ. Theo đó, việc giảm bớt những cảm giác đó giờ là một phần trong vai trò lãnh đạo công ty.

Đại dịch tạo áp lực làm việc rất lớn với nhóm doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin. Nhân sự phải làm việc nhiều thời gian để giúp các đối tác, các công ty cùng hệ thống chuyển sang hoạt động trong một môi trường từ xa. Họ phải đẩy nhanh các sáng kiến ​​kỹ thuật số và triển khai các công cụ để tạo ra những cách mới, khả thi để hoàn thành công việc. Phó chủ tịch Công ty nghiên cứu công nghệ Gartner Inc., ông Daniel Sanchez-Reina, chia sẻ, nhiều nhân sự đã rơi vào trạng thái mệt mỏi khi phải chịu đựng nhiều áp lực công việc và tiếp tục chịu đựng trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Gartner, các dấu hiệu của sự kiệt sức bao gồm cảm thấy cạn năng lượng, cô đơn và nhanh chóng tức giận. Dữ liệu được tổng hợp bởi Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ và Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia cho thấy, 40% người trưởng thành Hoa Kỳ đã phát triển các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng vào cuối năm 2020, tăng mạnh so với kết quả của một cuộc khảo sát tương đương được thực hiện trong nửa đầu năm 2019.

“Chúng tôi nhìn thấy sớm khả năng kiệt quệ của nhân sự. Nếu không có gì thay đổi, sự kiệt quệ đó sẽ đến. Dianne Lapierre, CIO của Công ty an ninh mạng Absolute Software Corp chia sẻ. Công ty sử dụng khoảng 550 nhân viên, nhiều người trong số họ là các nhà công nghệ làm việc từ xa. Một số đã làm việc trong nhiều giờ và cảm thấy quá tải. Trong ba tháng qua, nhiều nhân sự làm việc tới 12 giờ mỗi ngày.

Ở vị trí người lãnh đạo, việc hỏi thăm nhân viên thường xuyên đôi khi không mang lại thông tin hữu ích nữa. Vì vậy, một số nhà lãnh đạo đã chọn cách làm khác để thay đổi trạng thái tâm lý của nhân viên.

Một trong những cách đó là tạo ra một cổng giao tiếp tự động để nhận phản hồi ẩn danh từ nhân sự, thúc đẩy họ chia sẻ cảm xúc thật của mình sau những cuộc họp, về những tâm tư cá nhân, thành công và thất bại trong công việc. Một cách khác làm dịu tâm trạng mệt mỏi và khích hoạt sự sáng tạo của nhân viên là dành những phút đầu tiên của mỗi cuộc họp để mọi người thể hiện tài năng của mình. Có công ty tổ chức các cuộc thi trong đó nhân viên chia sẻ những điều bình dị, cụ thể trong cuộc sống, chấm điểm cho nhau về công thức nấu ăn buổi tối chẳng hạn…

Andrew Rivera, một nhà phát triển phần mềm đã chọn chơi guitar. Những người khác đã thực hiện các trò ảo thuật và thể hiện kỹ năng của họ.Thực tế cho thấy, các buổi biểu diễn và cuộc thi giúp phá vỡ những rào cản vô hình, được xây dựng trong thời kỳ đại dịch. Nó giúp các nhân sự gần nhau hơn, dễ dàng giao tiếp hơn và dễ dàng lan tỏa năng lượng phấn khích, hợp tác trong công việc.

Các chuyên gia khuyên nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên nuôi dưỡng một môi trường mà nhân viên cảm thấy thoải mái khi chia sẻ mối quan tâm của họ. Môi trường làm việc như vậy có thể ngăn chặn tình trạng kiệt sức, thúc đẩy sự chia sẻ, gắn kết để vượt qua tình trạng suy kiệt tâm lý và áp lực công việc khi đại dịch còn kéo dài./.

(Lược dẫn từ The Wall Street Jounal)