Cuba và Mỹ thỏa thuận bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ

Ngày 17/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chính thức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm gián đoạn. Quyết định trên đạt được sau một loạt các cuộc đàm phán bí mật ở cấp cao giữa Mỹ và Cuba, trong đó có cuộc điện đàm trực tiếp giữa Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama.
Trong bài phát biểu trước quốc dân, ông Raul Castro nói: "Chúng tôi nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ".

Nhà lãnh đạo Cuba đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Tòa thánh Vatican và trực tiếp là Giáo hoàng Francis, đã đứng ra làm trung gian giúp hai bên xích lại gần nhau, cũng như Chính phủ Canada đã hỗ trợ hậu cần giúp phái đoàn hai nước thực hiện các cuộc đàm phán bí mật.

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế các nước đang phát triển châu Á

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển châu Á trong 2014 và 2015 xuống còn lần lượt 6,1% và 6,2%, từ mức dự báo tăng 6,2% và 6,4% được đưa ra trước đó.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay và năm sau xuống còn 7,4% và 7,2%, từ mức dự báo trước đó là 7,5% và 7,4%, trong bối cảnh giá bất động sản hạ nhiệt đang khiến lĩnh vực xây dựng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới “liêu xiêu.”

Khu vực Đông Nam Á cũng sẽ tăng trưởng chậm hơn dự kiến trước đó, với 4,4% (thay vì 4,6%) trong năm 2014 và 5,1% (thay vì 5,3%) trong năm 2015, do sự chững lại của các nền kinh tế trong khu vực.

Nhật Bản chuẩn bị tung gói kích thích kinh tế trị giá 3.500 tỷ yen
Chính phủ Nhật Bản đã quyết định sẽ tung ra gói kích thích kinh tế khẩn cấp trị giá 3.500 tỷ yen để thúc đẩy nền kinh tế nước này tăng trưởng nhanh hơn.
Theo nhật báo Nikkei, Chính phủ Nhật Bản sẽ ra nghị quyết về gói kích thích kinh tế khẩn cấp này trong ngày 27/12 và nguồn kinh phí sẽ được tính vào ngân sách bổ sung tài khóa 2014 (kéo dài đến hết tháng 3/2015). Dự kiến, ngân sách bổ sung này sẽ trình Quốc hội Nhật Bản thông qua trong kỳ họp tháng 1/2015.
Gói kích thích kinh tế khẩn cấp chủ yếu hướng tới việc hỗ trợ chính quyền địa phương phát hành thẻ mua hàng, thẻ du lịch... nhằm kích thích tiêu dùng của người dân và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khoảng 1.000 tỷ yen sẽ được dành cho các địa phương, trong đó các địa phương được toàn quyền sử dụng khoản kinh phí hàng trăm tỷ yen để phát hành thẻ mua hàng, thẻ du lịch cho người dân, hỗ trợ người có thu nhập thấp, gia đình đông con, hỗ trợ người dân sửa chữa, xây mới nhà cửa theo hướng giúp tiết kiệm năng lượng sử dụng...

Fed tiếp tục duy trì lãi suất siêu thấp nhằm thúc đẩy kinh tế

Kết thúc cuộc họp cuối cùng kéo dài hai ngày của năm 2014, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nhất trí tiếp tục duy trì tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức siêu thấp từ 0 - 0,25% nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi đã chấm dứt toàn bộ chương trình cứu trợ QE-3 hồi tháng 10.
Trong báo cáo đưa ra ngày 17/12, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan thiết lập chính sách tỷ lệ lãi suất của Fed, cho biết hầu hết các thành viên đều nhất trí cho rằng kinh tế Mỹ thời gian qua ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực như tỷ lệ thất nghiệp giảm và chi tiêu tiêu dùng tăng.
Do đó, FOMC sẽ chưa vội nâng lãi suất cơ bản ít nhất đến giữa năm 2015./.