Eurogroup giải ngân khoản cứu trợ 2 tỷ Euro dành cho Hy Lạp

Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurogroup) ngày 23/11 chính thức thông qua kế hoạch giải ngân cho Hy Lạp khoản cứu trợ trị giá 2 tỷ Euro (hơn 2 tỷ USD) trong khuôn khổ gói cứu trợ thứ ba có tổng trị giá 86 tỷ Euro.

Trong cuộc họp ngày 23/11 tại Brussels, Bỉ, Eurogroup hoan nghênh đánh giá của Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) rằng Chính quyền Hy Lạp đã thành công trong việc thiết lập nền móng ban đầu và triển khai các biện pháp cải cách tài chính cần thiết cho việc tái cấp vốn ngành ngân hàng nước này.

Đại diện Eurogroup cho biết đây là bước tiến quan trọng để Hy Lạp giải quyết các thách thức lớn mà nền kinh tế nước này đang phải đối mặt, cũng như để quay trở lại đà phát triển bền vững.

Trước đó, quốc gia này đã lỡ khoản giải ngân 2 tỷ Euro trong tháng 10 do các chủ nợ yêu cầu Athens thực hiện những cải cách then chốt như cam kết trước khi giải ngân.

OPEC vẫn duy trì sản lượng khai thác bất kể tình trạng dư cung

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến tiếp tục duy trì sản lượng dầu mỏ, bất chấp tình trạng thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia - “kiến trúc sư” của chính sách này - khiến một số nước thành viên nhỏ hơn trong OPEC lo ngại giá dầu có thể tiếp tục giảm xuống mức 20 USD/thùng.

Bất kỳ sự đảo ngược chính sách chỉ có thể diễn ra nếu các nước sản xuất dầu mỏ lớn bên ngoài OPEC, nhất là Nga, cùng đồng ý cắt giảm sản lượng.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thiệt hại kinh tế nặng sau vụ bắn hạ máy bay

Theo nhận định của báo chí Mỹ, căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vụ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga có nguy cơ sẽ gây hậu quả nặng nề lên nền kinh tế của cả hai nước.

Từ các nhà xuất khẩu khí đốt đến các hãng hàng không, các công ty của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều sẽ thiệt hại nặng nề nếu quan hệ hai nước trở nên xấu đi.

Tại Quốc hội Nga đã xuất hiện nhiều tiếng nói yêu cầu Kremlin áp dụng các biện pháp kinh tế trả đũa. Nghị sỹ Nga Nikolay Levichev yêu cầu Cơ quan Hàng không Liên bang xem xét lệnh cấm các chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỳ. Natali Tours, một trong những công ty lữ hành lớn nhất của Nga, cũng thông báo dừng bán các gói du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ, và không cho biết khi nào sẽ nối lại. Phó Chủ tịch Hạ viện Nga Nikolai Levichev lấy lý do an ninh kêu gọi sơ tán khách du lịch Nga khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 3 cao hơn dự báo

Bất chấp sức chi tiêu của người tiêu dùng - yếu tố đóng góp 2/3 vào các hoạt động của nền kinh tế - không cao như dư kiến, tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 3/2015 vẫn đạt cao hơn mức dự báo.

Báo cáo công bố ngày 24/11 của Bộ Thương mại Mỹ, cho biết tốc độ tăng GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý 3 vừa qua đạt 2,1%, thay vì 1,5% như báo cáo sơ bộ lần đầu đưa ra hồi tháng trước. Tốc độ tăng trưởng này ngang với mức tăng 2% như dự kiến của các chuyên gia.

Tiến trình hồi phục nhanh hơn của nền kinh tế cộng với những dấu hiệu tích cực trong những tháng gần đây được cho là sẽ tăng cơ sở cho chủ trương của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp định kỳ ngày 15-16/12 tới về quyết định tăng lãi suất cơ bản giữa các ngân hàng thương mại lần đầu tiên trong 8 năm qua./.