Fed nâng lãi suất lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ

Sau rất nhiều lần trì hoãn, ngày 16/12 (rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần một thập kỷ.

Phát biểu tại buổi họp báo sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường ​mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của Fed, Chủ tịch Fed Janet Yellen tuyên bố Ủy ban Thị trường ​mở Liên bang đã bỏ phiếu thông qua quyết định tăng 0,25% lãi suất cơ bản, theo hai biên độ từ 0-0,25% và từ 0,25-0,5%. Với quyết định trên, đây là lần đầu tiên Fed tăng lãi suất cơ bản trong gần 8 năm qua.

Lãi suất thấp ở mức tượng trưng gần 0% đã được Fed duy trì từ cuối năm 2008 tới nay, như là một công cụ nhằm khuyến khích đầu tư và tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ thoát ra khỏi cuộc suy thoái giai đoạn 2007-2009.

Nhật Bản tăng cường các biện pháp kích thích nền kinh tế

Trong một động thái gây bất ngờ, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 18/12 đã quyết định mở rộng quy mô chương trình mua tài sản nhằm thúc đẩy chính sách nới lỏng tiền tệ, cũng như duy trì sự phục hồi kinh tế của nước này.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Theo thông báo được đưa ra sau cuộc họp của BOJ, ngoài chương trình mua tài sản khoảng 3.000 tỷ Yen mỗi năm như hiện nay, ngân hàng sẽ xây dựng một chương trình mới, dự kiến triển khai vào tháng 4/2016, nhằm tăng quy mô quỹ mua tài sản (trong đó có cổ phiếu và trái phiếu) thêm khoảng 300 tỷ y​en (tức 2,5 tỷ USD) mỗi năm.

Để hạ lãi suất dài hạn, cũng như giúp các công ty tăng nguồn dự trữ, từ năm tới, BOJ cũng sẽ tăng thời hạn trái phiếu chính phủ lên 7-12 năm so với kỳ hạn 7-10 năm như hiện nay.

Bên cạnh đó, BOJ duy trì chính sách tăng lượng cung tiền cơ bản khoảng 80.000 tỷ Yen/năm thông qua chương trình mua tài sản.

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm

Trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo diễn ra ngày 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nền kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng, và có dấu hiệu ổn định.

Theo Tổng thống Nga, kể từ quý Hai, kinh tế Nga đã ghi nhận những dấu hiệu ổn định hoạt động kinh doanh.

Ông Putin cho biết, trong tháng 9-10, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng nhẹ 0,3-0,1% so với tháng trước, sản lượng công nghiệp bắt đầu tăng sau khi giảm từ tháng 5, đạt khoảng 0,2-0,1%, cá biệt tại Viễn Đông đạt tới 3,1%.

Dòng rút vốn cũng đã giảm, và bắt đầu từ quý Ba đã tăng. Người đứng đầu Nhà nước Nga khẳng định, điều đó chứng tỏ các nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm đến kinh tế Nga và muốn làm việc tại đây.

Hội nghị bộ trưởng WTO tìm giải pháp thúc đẩy thương mại

Ngày 15/12, Hội nghị bộ trưởng lần thứ 10 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã khai mạc tại thủ đô Nairobi, Kenya, nhằm thảo luận và tìm kiếm những giải pháp để thúc đẩy hoạt động thương mại toàn cầu.

6.000 đại diện từ 162 quốc gia thành viên WTO tham dự hội nghị kéo dài bốn ngày này thảo luận về các giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ.

Các bộ trưởng thương mại cũng thảo luận về các điều khoản trong hiệp định Bali và Doha - có mục tiêu hỗ trợ thiết lập hệ thống thương mại toàn cầu bình đẳng và được tự do hóa. Hội nghị lần này được cho là cơ hội vàng để cộng đồng quốc tế tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại đã bị bế tắc trước đó./.