ONS cũng cho biết, doanh số bán lẻ trong tháng Tư đã tăng 1,3% so với tháng Ba và vượt xa mức dự báo 0,5% của các nhà phân tích. Con số này đạt được là nhờ vào doanh số bán hàng thực phẩm trong dịp lễ Phục sinh.

Doanh thu từ thực phẩm tăng 3,6% so với tháng Ba và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào các chương trình khuyến mãi và thời tiết thuận lợi. Đây là mức tăng doanh thu thực phẩm theo năm mạnh nhất kể từ tháng 1/2002. Trong khi đó, doanh thu từ hàng phi thực phẩm dù tăng 6,5% so với cách đây một năm, nhưng lại giảm 0,4% so với tháng trước đó.

Ông Howard Archer, Trưởng nhóm chuyên gia về nền kinh tế Anh và châu Âu thuộc IHS Global Insight, cho rằng các số liệu mới nhất là "hết sức ấn tượng" và đây là một trong những yếu tố giúp GDP của nước này tăng trưởng khả quan trong quý II/2014.

Ông Archer nhận định sức mua của người tiêu dùng sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới đây khi mà số người có việc làm gia tăng và thu nhập của người lao động có xu hướng tăng cao hơn so với tỷ lệ lạm phát. Ngoài ra, thị trường nhà ở tăng trưởng mạnh cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ doanh thu bán lẻ.

Trước đó, ONS cũng đã công bố số liệu về tỷ lệ lạm phát trong tháng Tư đã tăng lên 1,8% từ mức thấp kỷ lục 1,6% trong tháng Ba. Trong khi đó, mức tăng trưởng thu nhập trung bình của người lao động là 1,7% trong giai đoạn từ tháng 3/2013-3/2014.

Tuy nhiên, ông Samuel Tombs, chuyên gia về nền kinh tế Anh thuộc Tập đoàn Capital Economics, nhận định, tỷ lệ lạm phát tăng trở lại không phải là dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế của nước này gây áp lực lên giá cả mà do kỳ nghỉ Lễ Phục sinh rơi vào tháng Tư.

Dịch từ:

http://www.bbc.com/news/business-27498468