Bộ Thương Mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ trong tháng 4 chỉ tăng 0,1% do sự giảm sút trong doanh thu của các cửa hàng nội thất, các cửa hàng bán đồ gia dụng và điện tử, các nhà hàng, quán bar và các cửa hàng bán lẻ trực tuyến.

Cụ thể là: doanh thu tại các cửa hàng gia dụng và thiết bị điện tử giảm 2,3%, doanh số bán đồ nội thất giảm 0,6% trong khi doanh thu từ dịch vụ ăn uống giảm 0,9%. Các cửa hàng bán lẻ không sử dụng hệ thống cửa hàng giảm 0,9%.

Tuy nhiên, trong sự sụt giảm trên thì doanh thu bán lẻ của các cửa hàng bán vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn lại tăng 0,4%, đại lý ô tô tăng 0,6% và các cửa hàng quần áo tăng 1,2%. Ngoài ra, doanh thu tại các trạm xăng và các cửa hàng bán đồ dùng thể thao cũng tăng cao.

Ông Robert Dye, kinh tế trưởng phòng Thương Mại tại Dallas cho biết: “Người tiêu dùng bắt đầu lấy lại nhịp độ sau sự phục hồi từ mùa đông. Chúng tôi kỳ vọng, tiêu dùng sẽ mạnh mẽ hơn trong các tháng còn lại của năm”.

Trước đó, doanh số bán lẻ đã tăng 1,5% trong tháng 3 – là mức tăng trưởng cao nhất trong bốn năm qua. Các nhà kinh tế giải thích nguyên nhân của sự tăng trưởng trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua là do sự dồn nén nhu cầu tiêu dùng của người dân sau một mùa đông dài ít mua sắm. Do vậy, sự giảm sút doanh số bán lẻ trong tháng 4 là một điều bất ngờ mà các chuyên gia không tính đến.

Trong một bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Mỹ, Bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho rằng, sự khởi đầu chậm chạp trong quý một là do phần lớn các vấn đề về thời tiết. Vì vậy, sau mùa đông khắc nghiệt, các chỉ số gần đây cho thấy sự phục hồi trong tiêu dùng và sản xuất, đưa nền kinh tế đi đúng hướng theo sự tăng trưởng vững chắc trong quý này./.

Tham khảo từ các nguồn:

http://www.bbc.com/news/business-27397806

http://www.reuters.com/article/2014/05/13/us-usa-economy-idUSBREA4C0D820140513

http://gafin.vn/20140513101841658p32c82/doanh-so-ban-le-suy-giam-ha-thap-trien-vong-tang-truong-cua-my.htm