Theo báo cáo của Cục Thống kê quốc gia được công bố ngày 16/4, tổng sản phẩm quốc nội GDP quí I/2014 của Trung Quốc tăng 7,4% so với cùng kì năm ngoái. Đây là mức thấp nhất trong vòng 24 năm trở lại đây. Năm 2013, tăng trưởng GDP của Trung Quốc là 7,7%.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Tài chính của Ngân hàng Giao thông Trung Quốc, tăng trưởng GDP quí 1/2014 thấp do xuất khẩu yếu, trong khi nguồn vốn bên ngoài sụt giảm mạnh khiến đầu tư bị hạn chế, đồng thời, tăng trưởng doanh thu và tiêu dùng trong nước chậm lại. Ngoài ra, việc thiếu nhu cầu và dư thừa sản lượng gây áp lực kép cho tăng trưởng công nghiệp, trong khi hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế yếu do lãi suất cao hơn gây áp lực cho nền kinh tế. Theo báo cáo, sản lượng công nghiệp tháng 3 của Trung Quốc tăng 8,8%, doanh số bán lẻ tăng 12,2%, đầu tư tài sản cố định không bao gồm hộ gia đình nông thôn tăng 17,6%.

Nhà kinh tế trưởng Liên Bình tại Ngân hàng Giao thông Trung Quốc cho biết, hoạt động kinh tế của Trung Quốc thường giảm vào hai tháng đầu năm. Tuy nhiên năm nay, do tốc độ tăng trưởng trong tháng 1 và 2 thấp kỷ lục nên dù số liệu tháng 3 được cải thiện, kết quả tăng trưởng của cả quí 1 vẫn bị ảnh hưởng.

Dịch từ:

http://www.stltoday.com/news/world/china-s-growth-slows-to--year-low-of-percent/article_c2e5cffa-901b-596b-9ee8-2c31c4ecce26.htm