Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu bán thường niên công bố ngày 6/1, WB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 xuống 2,9% so với 3,3% đưa ra hồi tháng 6/2015.

Bức tranh tại các thị trường mới nổi ảm đạm hơn là lý do chính khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng dưới 3% trong 5 năm liên tiếp.

WB cũng hạ dự báo tăng trưởng năm 2016 của Trung Quốc từ 7% xuống 6,7%. Kinh tế Brazil sẽ suy giảm 2,5% trong năm nay, trong khi kinh tế Nga giảm 0,7%.

“Kinh tế toàn cầu sẽ cần phải thích ứng với một thời kỳ tăng trưởng khiêm tốn hơn tại các thị trường mới nổi, được phản ánh bằng giá hàng hóa thấp hơn, luồng vốn và thương mại suy giảm", ông Kaushik Basu, Phó chủ tịch kiêm Kinh tế trưởng WB, cho biết.

WB nhận định, mức nợ cao của Trung Quốc là rủi ro chính trong ngắn hạn đối với nền kinh tế nước này, nhấn mạnh việc tỷ lệ nợ so với GDP của Trung Quốc cao hơn nhiều so với hầu hết các nền kinh tế đang phát triển khác. Tuy nhiên, theo WB, Chính phủ Trung Quốc có nhiều dư địa để sử dụng chi tiêu công nhằm kích kích tăng trưởng trong trường hợp tăng trưởng giảm tốc mạnh hơn dự kiến - một kịch bản ít có khả năng xảy ra.

WB cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2016 xuống còn 2,7%, từ mức dự báo tăng 2,8% đưa ra trong báo cáo hồi tháng 6. Cơ sở cho đánh giá này là việc đồng USD tăng giá mạnh gây bất lợi cho xuất khẩu của Mỹ.

Về kinh tế Nhật Bản và khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone, WB khuyến cáo việc nới lỏng chính sách tiền tệ nên được duy trì để giữ sự phục hồi mong manh của các nền kinh tế này.

The ông Basu, nền kinh tế thế giới trong năm 2016 sẽ được hỗ trợ bởi những yếu tố như sự phục hồi tiếp tục diễn ra ở các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, giá hàng hóa cơ bản ổn định hơn, và sự duy trì của lãi suất thấp.

Tuy nhiên, tất cả những yếu tố này không thể loại trừ khả năng thấp xảy ra sự giảm tốc thiếu trật tự ở các nền kinh tế mới nổi do Mỹ bắt đầu tăng lãi suất và đồng USD mạnh lên, cũng như những quan ngại về địa chính trị.

Theo kịch bản chính mà WB đưa ra, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ “khởi sắc nhẹ” khi nền kinh tế Trung Quốc dịch chuyển sang mô hình dựa trên tiêu dùng và dịch vụ, và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất không gây ra những xáo trộn lớn. WB dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2017.

Báo cáo nhấn mạnh rằng những lợi ích từ giá dầu rẻ đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp đến nay “thấp một cách đáng ngạc nhiên”. Tuy vậy, việc giá dầu đi vào ổn định ở mức thấp có thể “giải phóng nhu cầu bị ghìm giữ”, giúp nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh hơn dự kiến.

Tuy nhiên, WB khẳng định, nền kinh tế thế giới vẫn thiên về khả năng giảm tốc. Kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi lớn khác cùng đuối sức có thể gây ảnh hưởng lan tỏa lớn tới các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển khác./.