Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu được công bố ngày 21/1, IMF dự báo, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,7% trong năm 2014, cao hơn mức 3,6% đưa ra trong lần dự báo vào tháng 10 năm 2013.

Đồng thời, một loạt các nền kinh tế phát triển cũng được IMF nâng dự báo tăng trưởng trong báo cáo lần này. Trong đó, kinh tế Mỹ được dự báo tăng 0,2%, ở mức 2,8%, so với mức 2,6% được đưa ra trước đó; kinh tế Nhật được dự báo tăng 1,7% so với 1,2%.

Đặc biệt, kinh tế Anh được dự báo tăng mạnh hơn 0,5%, đạt 2,4% so với mức 1,9% được đưa ra trước đó. Ngoài ra, trong năm mới này, IMF cũng hy vọng các nước trong khu vực Eurozone có thể tăng trưởng 1%, riêng Đức nên ở mức 1,6% và Pháp là 0,9%.

Cùng với một loạt các dự báo lạc quan được đưa ra, IMF cũng kêu gọi các nước giàu có tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ cho sự phục hồi toàn cầu.

Trong báo cáo của mình, IMF cho rằng: “Tại các nền kinh tế phát triển, khoảng cách về sản lượng vẫn còn lớn, và xét tới những rủi ro như vậy, chính sách tiền tệ nên duy trì theo hướng nới lỏng trong khi chính sách tài khóa thì nên tiếp tục được thắt chặt.”

Nói về những rủi ro mới đối với các nền kinh tế phát triển, IMF quan tâm tới vấn đề lạm phát đang ở mức rất thấp, đặc biệt là khu vực Eurozone. Theo IMF, lạm phát thấp “làm gia tăng gánh nặng nợ nần thực tế và nguy cơ tăng lãi suất khi chưa hợp thời điểm. Lạm phát thấp cũng làm tăng khả năng giảm phát trong trường hợp xảy ra những cú sốc bất lợi”.

Do vậy, IMF hy vọng tăng trưởng kinh tế Eurozone sẽ tăng tốc lên 1,4% trong năm 2015.

Riêng đối với các nền kinh tế mới nổi, IMF nêu lên mối quan ngại về vấn đề biến động thị trường tài chính do các dòng vốn ngoại rút đi, nhu cầu của thị trường nội địa còn yếu, cũng như bất ổn về chính trị và chính sách.

Tuy vậy, IMF vẫn nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay lên 7,5%, từ mức dự báo tăng 7,3% đưa ra hồi tháng 10. Năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng 7,7%.

Trong số các nền kinh tế mới nổi lớn Nga và Brazil là hai quốc gia bị IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng. Trong đó, IMF dự báo kinh tế Brazil tăng trưởng 2,3% trong năm nay, so với mức dự báo tăng 2,5% đưa ra vào tháng 10. Triển vọng kinh tế Nga bị cắt giảm 1 điểm phần trăm còn 2% từ mức 3% đưa ra trong lần dự báo trước.

Trước IMF, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đưa ra cái nhìn lạc quan hơn về kinh tế toàn cầu năm nay. Trong Báo cáo về triển vọng kinh tế toàn cầu (Global Economic Prospects) mà WB công bố vào ngày 14/1 đã đưa ra dự báo: GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay, 3,4% trong năm 2015, và 3,6% trong năm 2016, từ mức tăng 2,4% đạt được trong năm 2013./.

Nguồn:

http://www.marketwatch.com/story/imf-upgrades-uk-economic-growth-forecast-to-24-2014-01-21

http://www.bloomberg.com/news/2014-01-21/imf-raises-u-k-growth-projections-as-confidence-strengthens.html

http://www.bbc.co.uk/news/business-25823217