Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Paul Ryan, cho biết, thỏa thuận trên đạt được trong cuộc thương lượng với người đồng cấp của Thượng viện, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Patty Murray.

Cụ thể, mức ngân sách chi trong năm 2014 ở mức 1,012 nghìn tỉ USD và năm 2015 là 1,014 nghìn tỉ USD. Thỏa thuận này cũng giảm mức thâm hụt cho ngân sách liên bang 23 tỷ USD, đồng thời bù đắp khoảng 63 tỷ USD ngân sách buộc phải cắt giảm theo chương trình cắt giảm ngân sách tự động.

Thỏa thuận này cũng không tác động đến các chương trình quyền lợi và không gia hạn cho chương trình trợ cấp thất nghiệp của chính phủ liên bang được ấn định sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 12/2013.

Cụ thể, theo thỏa thuận, trong năm tài khóa 2014, ngân sách dành cho quân đội sẽ ở mức 520,5 tỷ USD, trong khi các chương trình trong nước sẽ nhận được 491,8 tỷ USD. 63 tỷ USD ngân sách tăng lên trong vòng hai năm tới sẽ được phân bổ ngang nhau cho Lầu Năm góc và chi tiêu trong nước, giúp gần như xóa bỏ ảnh hưởng của chương trình cắt giảm ngân sách tự động đối với lực lượng quân đội.

Ngân sách cho các chương trình trong nước vẫn ổn định nhờ việc cắt giảm 2% ngân sách cho các nhà cung cấp chương trình Medicare (chương trình bảo hiểm y tế giành cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên, người khuyết tật dưới 65 tuổi và những người bị suy thận giai đoạn cuối) sẽ vẫn được duy trì đến năm 2023, kéo dài thêm 2 năm so với thời gian do đạo luật Kiểm soát ngân sách 2011 ấn định.

Ngay sau khi thỏa thuận ngân sách được thông qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuần này như là một sự khởi đầu tốt đẹp và hối thúc Quốc hội Mỹ sớm thông qua dự luật ngân sách dựa trên thỏa thuận này.

Dự kiến vào ngày 13/12, thỏa thuận này sẽ được trình lên hạ viện. Nếu được thông qua, Chính phủ Mỹ sẽ tránh được nguy cơ phải đóng cửa lần nữa vào ngày 15/1/2014 khi cạn ngân sách hoạt động./.