Tại kỳ họp thứ Tư của Ủy ban Hỗn hợp về Hiệp định Vận tải xuyên biên giới (CTBA) GMS tại Nay Pyi Taw, Myanmar, bộ trưởng giao thông các quốc gia thuộc Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (GMS) đã phê duyệt một kế hoạch hành động 3 năm (2013-2016) để hỗ trợ triển khai các biện pháp nhằm tăng cường thuận lợi về giao thông và thương mại trong giai đoạn tiếp theo.

Hiệp định giao thông đầu tiên này, được thông qua năm 2003, đã đề ra một kế hoạch với những biện pháp phi vật chất để thúc đẩy giao thông đường bộ xuyên biên giới, bao gồm cả các thủ tục kiểm tra hải quan theo phương thức "một dừng". Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đối tác phát triển, gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Australia (AusAID), GMS đã đạt được tiến bộ quan trọng từ năm 2010 với các hiệp định vận tải song phương và cấp phép lưu thông; hiệp định về mở rộng Hành lang kinh tế Đông-Tây để có các thành phố quan trọng và các cảng biển nước sâu; và công bố cổng thông tin điện tử về kiến thức thuận lợi hóa thương mại và vận tải.

Ông James Lynch, Trưởng Ban Hợp tác khu vực thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB cho biết, các quốc gia thành viên đã thỏa thuận tiếp tục các biện pháp thuận lợi hóa hỗ trợ thông quan nhanh và đơn giản hóa hơn nữa giao thông và thương mại, tiếp tục đẩy nhanh các mục tiêu chung trong việc chuyển đổi các hành lang giao thông thành các hành lang kinh tế.

Một trong những thành tựu quan trọng nhất trong thời gian qua là hiệp định giữa Trung Quốc và Việt Nam cho phép xe tải và xe buýt của cả hai quốc gia có thể đi sâu vào lãnh thổ của nhau trên một tuyến 1.300km, nhằm thúc đẩy du lịch và thương mại.

Kế hoạch hành động 3 năm lần này hướng tới việc triển khai nhanh chóng hơn các hiệp định cấp phép lưu thông song phương giữa Trung Quốc và Myanmar và Thái Lan, thực hiện hiệp định ba bên giữa Trung Quốc, Lào và Thái Lan, cũng như Campuchia, Lào và Thái Lan. Kế hoạch này cũng sẽ tập trung mở rộng các tuyến vận tải và du lịch, tăng hạn ngạch giao thông trong trao đổi cấp phép lưu thông, đơn giản hóa hơn nữa và cải tiến qui trình thủ tục hải quan, và khuyến khích thiết lập các cơ chế bảo hiểm phương tiện xuyên biên giới.

Các thành viên của GMS bao gồm Cam-pu-chia, CHDCND Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, tỉnh Vân Nam và khu tự trị Quảng Tây của Trung Quốc. Tiểu vùng cùng nhau gắn với dòng Mê-Kông, bao phủ một diện tích rộng khoảng bằng Tây Âu và dân số hợp lại nhiều hơn dân số Hoa Kỳ./.

Nguồn: ADB