Các nước trên thế giới kêu gọi tăng hợp tác vì an ninh lương thực

Phát biểu ngày 14/10 khi tham dự lễ kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới (16/10) tại trụ sở của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) ở Rome, Italy, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước trong một hành động tập thể khẩn cấp là con đường duy nhất để thế giới chiến thắng được đói nghèo.

Tổng Giám đốc FAO Jose Graziano Da Silva khẳng định cộng đồng quốc tế chỉ có thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 mà Liên hợp quốc đề ra khi các vấn nạn như biến đổi khí hậu và nghèo đói cùng được giải quyết một cách triệt để.

Ông nhấn mạnh những yếu tố mang tính quyết định đối với an ninh lương thực và nông nghiệp như đất đai, rừng cây và đại dương đã và đang bị xói món nghiêm trọng do tác động của tình trạng Trái Đất ấm lên và các hình thái thời tiết cực đoan.

Tổng Giám đốc Da Silva nêu rõ đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là người dân những nước nghèo trên thế giới, đặc biệt là những người sống ở vùng nông thôn.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc "bơm" thêm tiền vào thị trường tài chính

Ngày 13/10, ngân hàng trung ương Trung Quốc - PBoC cho biết tiếp tục sử dụng cơ chế cho vay trung hạn (MLF) để bơm thêm 301 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 44,7 tỷ USD) cho 18 tổ chức tài chính thông qua các hoạt động thị trường mở.

Công cụ tài chính MLF được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 nhằm giúp các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách duy trì khả năng thanh khoản.

Lãi suất đối với các khoản vay MLF hiện không đổi, vẫn là 2,85% đối với các khoản vay trị giá 217 tỷ Nhân dân tệ kỳ hạn 6 tháng, và 3% đối với các khoản vay trị giá 84 tỷ Nhân dân tệ kỳ hạn 1 năm.

Phó Thống đốc PBoC, Phạm Nhất Phi, khẳng định PBoC sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thận trọng và tiến hành điều chỉnh kịp thời nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho chính sách cắt giảm nợ.

Hàn Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản thấp kỷ lục

Ngày 13/10, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,25% trong tháng 10/2016 nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Như vậy, lãi suất cơ bản ở Hàn Quốc được duy trì ở mức thấp kỷ lục này trong suốt 4 tháng, sau khi tháng 6 vừa qua, BOK bất ngờ hạ xuống từ mức kỷ lục trước đó là 1,5% với lý do cần phải hỗ trợ nền kinh tế.

Quyết định của BOK trùng hợp với kết quả của một cuộc khảo sát do Yonhap Infomax, nhánh tin tài chính của hãng thông tấn Yonhap News Agency thực hiện, theo đó tất cả 14 nhà kinh tế được hỏi ý kiến đều cho rằng BOK sẽ giữ nguyên lãi suất này trong tháng 10/2016.

ASEAN xây dựng đối tác toàn diện về thị trường hàng không chung

Các quan chức cấp cao từ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 10/10 tuyên bố sẵn sàng phối hợp hướng tới hiện thực chủ trương xây dựng đối tác toàn diện về thị trường hàng không chung của ASEAN - được coi là một trụ cột trong lộ trình tiến tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Tại cuộc họp Nhóm làm việc về vận tải hàng không ASEAN lần thứ 34 (ATWG 34) và các cuộc họp liên quan đang diễn ra tại thủ đô Vientiane của Lào từ ngày 10-14/10, các quan chức cấp cao ASEAN tái khẳng định cam kết đưa tầm nhìn và giấc mơ ASEAN tiến gần hơn tới hiện thực hóa.

Đại diện các nước đã thảo luận các quyết định đạt được trong hội nghị ATWG 33 hồi tháng Ba vừa qua tại Lào, đặc biệt bổ sung các yếu tố kinh tế và công nghệ quan trọng, hướng tới các thỏa thuận bầu trời mở giữa 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác./.