Kinh tế Mỹ trong quý III tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo công bố ngày 28/10 của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã tăng trưởng 2,9% trong quý III vừa qua so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây, nhờ vào dấu hiệu tích cực từ xuất khẩu và chi tiêu dùng. Mức tăng trên đã vượt dự đoán 2,5% của giới chuyên gia.

Nhân tố quan trọng đóng góp vào vào kết quả tích cực này là việc xuất khẩu tăng trưởng 10% trong giai đoạn giữa tháng Bảy và tháng Chín vừa qua, cũng là mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Chi tiêu dùng, đóng góp hơn 60% vào hoạt động kinh tế Mỹ, tiếp tục giúp sức cho nền kinh tế khi tăng trưởng 2,1%. Tuy nhiên, con số này giảm 50% so với mức tăng 4,3% trong quý II. Chi tiêu liên bang tăng 2,5% sau khi giảm liên tiếp trong 2 quý trước đó.

EU thống nhất thông qua quyết định ký kết CETA

Đêm 28/10, 28 nước thành viên EU đã thống nhất thông qua toàn bộ các văn bản liên quan đến Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) giữa EU và Canada.

Các văn bản liên quan đến CETA vừa được thông qua bao gồm một quyết định về việc ký hiệp định, một quyết định về áp dụng tạm thời hiệp định và một quyết định trình Nghị viện châu Âu phê chuẩn việc ký kết hiệp định.

Đại diện các nước thành viên EU cũng thông qua một văn bản giải thích các thuật ngữ bắt buộc của hiệp định về một số vấn đề.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo EU và Canada sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 30/10 để ký kết CETA. Dự kiến lễ ký sẽ diễn ra vào trưa cùng ngày tại thủ đô Brussels của Bỉ.

5 nước đối tác của EU quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga

Ngày 24/10, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini​ cho biết 5 nước đối tác của EU gồm Montenegro, Albania, Na Uy, Liechtenstein và Ukraine đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt được gia hạn tới tới ngày 15/3/2017.

Trước đó, ngày 15/9 vừa qua, EU đã công bố quyết định gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và một số thực thể của Nga và Ukraine liên quan tới việc Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea​ và cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Với quyết định trên, các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào 146 cá nhân và 37 thực thể Nga và Ukraine sẽ kéo dài đến hết ngày 15/3/2017. Một số quan chức, nghị sỹ và chính trị gia của Nga cũng nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

Việc EU gia hạn các biện pháp trừng phạt lần này thực chất gia tăng áp lực lên các biện pháp trừng phạt trước đó của EU nhằm vào lĩnh vực quốc phòng, tài chính và năng lượng của Nga.

Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong 2016 tại Hà Nội

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong 2016 đã được tổ chức vào ngày 25/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak.

Hội nghị đã thu hút sự tham dự của khoảng 200 đại biểu gồm nhiều Bộ trưởng phụ trách kinh tế của các nước Mekong, đông đảo các doanh nghiệp, tập đoàn thành viên WEF và các nước Mekong cùng chuyên gia, học giả quốc tế.

Với chủ đề “Phát triển khu vực Mekong: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối,” Hội nghị gồm năm phiên họp tập trung thảo luận nhiều vấn đề về phát triển và hội nhập của các nước Mekong như tầm nhìn, định hướng phát triển khu vực Mekong, huy động nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, du lịch, thúc đẩy công nghiệp hóa và phát triển bền vững trong khu vực Mekong trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4.../.