Cập nhật ngày 06/08/2013 - 14:06:47

           

Điểm tin kinh vĩ mô các khu vực

- Mặc dù các điều kiện thuận lợi và triển vọng kinh tế đang dần cải thiện đã hỗ trợ nhiều nền kinh tế khắp châu Âu, nhưng ở Séc hay Hungary vẫn có những “trận lụt” buộc họ xây những “con đê” cản trở hoạt động bản lẻ.

Giá cả hàng hóa yếu ớt là gắng nặng cho nhiều quốc gia như Malaysia và Nga, trong khi số liệu khu vực dịch vụ cho thấy sự suy giảm khắp châu Á. Ngành kinh tế tư nhân sản xuất phi dầu mỏ ở Ả-rập-xê-ut và Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất. tiếp tục có bước phát triển ổn định

Hoa Kỳ:

Theo một cuộc khảo sát của Viện Quản lý Chuỗi Cung Ứng (ISM) thì khu vực dịch vụ - đến nay vẫn là khu vực lớn nhất của nền kinh tế - đã tăng trưởng nhanh hơn so với dự báo trong tháng 7. Chỉ số của ISM này đã tăng lên từ 52,2 điểm trong tháng 6 lên 56 điểm trong tháng 7, cao hơn hẳn mức dự báo ở mức 53,1 của Wall Street. Chỉ số này trong 6 tháng đầu năm đạt mức bình quân 54,1. Trong khi một số chỉ số thành phần tăng lên, chỉ số việc làm lại giảm xuống còn 53,2 từ mức 54,7 trước đó.

Châu Á – Thái Bình Dương:

Malaysia:

Xuất khẩu giảm 6,9% so với cùng kỳ do tác động của giá cả hàng hóa yếu ớt. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu giảm, phản ánh sự lao dốc của giá dầu cọ khi đã giảm tới 30,6% so với cùng kỳ vào tháng 6 vừa qua. Nhập khẩu tăng trở lại ở mức 1,3% trong tháng 6 sau khi giảm 2,3% vào tháng trước đó, và làm tăng thăng dư thương mại lên 4,23 tỷ MYR trong tháng 6 từ mức 2,89 tỷ MYR trong tháng trước đó.

Đài Loan:

Giá thực phẩm giảm và chi phí công nghiệp nhà ở tăng chậm lại cho mang lại kết quả lạm phát nước này trong tháng 7 ở mức 0,08 so với cùng kỳ năm trước.

Australia:

Doanh số bán lẻ vẫn đi ngang trong quý hai. Mức tăng doanh thu dịch vụ ăn uống, bán lẻ đồ dùng gia đình và thực phẩm được bù trừ với mức giảm trong các mặt hàng bán lẻ “khác” và hàng quần áo, giày dép. Chỉ số hiệu suất dịch vụ của Australia đã giảm 2,1 điểm xuống còn 39,4 điểm trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Doanh số bán hàng giảm tháng thứ 4 liên tiếp, khiến chỉ số bán hàng đạt 34,9 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2012. Chỉ số đơn đặt hàng mới cũng giảm 7,5 điểm xuống còn 34,3 điểm, mức thấp nhất trong hơn ba năm qua. Cứ một trong năm doanh nghiệp được hỏi cho rằng yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới hoạt động của họ chính là sự không chắc chắn về kết quả của cuộc bầu cử liên báng sắp tới.

Ấn Độ:

Hoạt động kinh doanh của khu vực kinh tế tư nhân giảm sút lần đầu tiên sau 4 năm khi Chỉ số sản lượng tổng hợp giảm xuống còn 48,4 điểm trong tháng 7 từ mức 50,9 điểm trong tháng 6. Chỉ số dịch vụ giảm xuống mức 50 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2011. Đơn đặt hàng mới suy giảm trong bối cảnh nhiều báo cáo cho thấy nền kinh tế ngày cảng dễ tổn thương, trong khi đó khối lượng công việc bì đình trệ tăng dần do cắt điện và thiếu nguồn nguyên liệu.

Trung Quốc:

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng tổng hợp (composite PMI) giảm tháng thứ 2 liên tiếp xuoogs còn 49,5 trong tháng 7 từ mức 49,8 trong tháng 6. Chỉ số dịch vụ giữ vững ở mức 51,3.

Hồng Kông:

Việc làm, sản lượng và đơn hàng mới tiếp tục giảm khiến Chỉ số PMI suy giảm trong tháng 7, dù chỉ giảm rất nhẹ từ 49,7 trong tháng trước đó xuống 48,7.

Nhật Bản:

Suy giảm việc làm và đơn đặt hàng mới đã kéo Chỉ số hoạt động kinh toanh (BAI) xuống còn 50,6 điểm trong tháng 7 từ mức 52,1 trong tháng trước đó. Chỉ số sản lượng tổng hợp cũng giảm từ 52,3 xuống còn 50,7.

Châu Âu

Khu vực đồng tiền chung: Doanh số bán lẻ điều chỉnh theo mùa đã giảm 0,5% trong tháng 6 với với tháng trước đo, khiến mức giảm theo cùng kỳ năm trước xuống 0,9%. Doanh số bán lẻ đã giảm trong 21 tháng liên tiếp, nhưng đây là mức giảm chậm nhất trong khoảng thời gian này.

Chỉ số Sản lượng Tổng hợp Market (PMI) đã tăng lên 50,5 điểm và đạt điểm cao nhất trong gần 2 năm qua và cho thấy các hoạt động kinh doanh mở rộng trở lại kể từ tháng 1 năm 2012. Mặc dù chỉ số dịch vụ vẫn ở dưới đường trung bình ở mức 49,8 điểm, nhưng sản xuất công nghiệp có mức tăng nhanh nhất từ tháng 6 năm 2011, dẫn đầu bởi Đức, trong khi Pháp và Ý đều đang tiến gần tới mốc trung bình 50 điểm.

Chỉ số niềm tin nhà đầu tư - Sentix đã tăng lên -4,9 trong tháng 7 sau khi đa giảm xuống mức -12,6. Chỉ số này lớn hơn “0” có nghĩa là niềm tin tăng lên.

Đức:

Chỉ số hoạt động kinh doanh dịch vụ tăng lên 51,3 điểm,  từ mức 50,4 trong tháng 6, trong khi đó Chỉ số Sản lượng Tổng hợp tăng lên 52,1 từ mức 50,4. Trong các loại hình dịch vụ, ngành viễn thông và trung gian tài chính có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Pháp:

Chỉ số Sản lượng Tổng hợp đang dịch chuyển gần về mức trung bình, đạt 49,1 điểm trong tháng 7 sau khi chỉ đạt mức 47,4 trong tháng 6. Chỉ số Hoạt động Kinh doanh Dịch vụ tăng nhẹ từ 47,2 lên 48,6 vào tháng 7.

Italy:

Chỉ số PMI dịch vụ tăng lên 48,7 trong tháng 7 từ mức 45,8 trong tháng 6, là dấu hiệu mức giảm hoạt động hoạt động kinh doanh đang chậm lại. Tuy nhiên, tỷ lệ mất việc làm tiếp tục tăng lên trong tháng thứ 4

Tây Ban Nha:

Mặc dù khu vực dịch vụ tiếp tục suy giảm, nhưng mức giảm đã chậm lại khi Chỉ số Hoạt động Kinh doanh đã tăng lên mức 48,5 trong tháng 7 từ mức 47,8 trong tháng trước đó. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp tình hình được cải thiện, nhưng khủng hoảng kinh tế tiếp tục ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh trong mọi khu vực kinh tế.

Thỗ Nhỹ Kỳ:

Chỉ số giá sản xuất đã tăng 6,61% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7, sau khi đã tăng 5,23% trong tháng 6 nhờ giá dầu mỏ tăng cao và đồng Lira yếu. Lạm phát giá tiêu dùng tăng lên 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7, tăng từ mức 8,3% trong tháng 6, gây ra bởi mức tăng theo tháng 1,49% của dịch vụ vận tải. Chi phí nhà ở, thực phẩm, đồ uống không cồn và thuốc là cũng tăng lên, dù vậy, chi phí các mặt hàng quần áo và giày dép giảm 4,68% so với tháng trước.

Doanh số bán lẻ tháng 6 thấp hơn nhiều những tháng trước đó, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng 2,2% trong tháng 5. Mức tăng doanh số bán nhiên liêu 2,4% theo năm và doanh số bán hàng hóa phi lương thực 0,5% đối lập với mức giảm doanh số bán thực phẩm 1,9% .

Công hòa Séc:

Doanh số bán lẻ giảm 2,7% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, do tác động của mức giảm 3,6% trong hoạt động thương mại nói chung, cũng như mức giảm doanh số giao dịch thực phẩm, đồ uống và nhiên liệu cho ngành ô tô.

Anh:

Trong tháng 7, khu vực dịch vụ có mức gia tăng nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Chỉ số PMI dịch vụ đã tăng lên 60,2 điểm trong tháng 7 từ mức 56,9 trong tháng 6.

Nga:

Chỉ số Sản lượng Tổng hợp lần đầu tiên đã giảm xuống dưới mức 50 điểm trong vòng 3 năm qua còn 48,7. Chỉ số Hoạt động Kinh doanh giảm xuống còn 48,7 từ mức 48,8 trong tháng 6 khi hầu hết các hoạt động suy giảm, ngoài trừ dịch vụ vận tải, lưu trữ, nhà hàng và khách sạn.

Trung Đông:

Ả Rập Xê-út:

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng đang ở mức 56,6 điểm trong tháng 7 khi mà các điều kiện vận hành cho các công ty tư nhân sản xuất phi dầu mỏ tiếp tục được cải thiện. Sản lượng và các đơn đặt hàng mới đã tăng trong tháng 7 mặc dù nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu có mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2010.

Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất:

Chỉ số PMI điểu chỉnh theo mùa đã tăng nhẹ lên mức 54,5 trong tháng 7 từ mức 54,1 trước đó. Các doanh nghiệp mới trong ngành sản xuất phi dầu mỏ, đặc biệt là nước ngoài, đã hỗ trợ thúc đẩ cac hoạt động mua hàng và lưu kho.

Ai Cập:

Chỉ số PMI giảm xuống còn 41,7 điểm trong tháng 7 từ mức 47,5 trong tháng 6. Sản lượng và đơn đặt hàng mới suy giảm khi các doanh nghiệp nước ngoài suy yếu đi trong bối cảnh tình hình chính trị quốc nội rất dễ đổ vỡ.

Dịch từ: http://www.ft.com/intl/cms/s/0/0190042e-fdaf-11e2-8785-00144feabdc0.html#axzz2b8zhK1I5

Chu Hội
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan