Trong đó, tăng trưởng ti các nn kinh tế phát trin d kiến s tăng và đt mc 1,8% trong năm 2017, báo cáo Vin cnh Kinh tế Toàn cu ca Ngân hàng Thế gii cho hay. Kích thích tài khoá ti các nn kinh tế ln – nht là ti Hoa Kỳ – s đy nhanh tăng trưởng trong nước và toàn cu cao hơn d kiến, mc dù bo h mu dch có th gây nên tác đng tiêu cc.

Còn ti th trường mi ni và các nước đang phát trin, t l tăng trưởng chung d kiến đt 4,2% trong năm nay, cao hơn mc 3,4% năm 2016 trong bi cnh giá c hàng nguyên vt liu tăng nh.

Tuy nhiên, vin cnh chung này vn có th b nh hưởng bi đnh hướng chính sách chưa rõ ràng ti các nn kinh tế ln, trong đó có Hoa Kỳ. Tình trng này nếu còn tn ti lâu cũng s kéo dài thi kỳ đu tư thp ti tt c các nn kinh tế thu nhp thp, trung bình và cao.

Ông Ayhan Kose, Giám đc Nhóm Kinh tế Phát trin, Ngân hàng Thế gii cho biết: “Nn kinh tế Hoa Kỳ gi mt vai trò vô cùng ln trong nn kinh tế toàn cu nên nhng thay đi chính sách ca Hoa Kỳ s to ra nhng đt sóng. Chính sách tài khoá kích thích tăng trưởng ti Hoa Kỳ s kích thích tăng trưởng ti nước này và trên thế gii trong kỳ ngn hn, nhưng các thay đi chính sách thương mi và các chính sách khác li có tác đng ngược li”.

Báo cáo cũng đã phân tích tình trng đáng lo ngi gn đây v suy gim tăng trưởng đu tư ti th trường mi ni và các nước đang phát trin, nơi chiếm ti 1/3 GDP, 3/4 dân s và s người nghèo toàn cu. Mc tăng đu tư đã gim t mc trung bình 10% năm 2010 xung còn 3,4% năm 2015 và trong năm 2016 có th còn gim tiếp 1/2 đim phn trăm na.

Tc đ tăng trưởng đu tư suy gim mt phn do thc hin điu chnh t mc đu tư cao trước khi xy ra khng hong, nhưng phn nào cũng phn ánh mt s yếu t tiêu cc ti th trường mi ni và các nước đang phát trin, trong đó phi k đến giá du thp (đi vi các nước xut khu du), đu tư nước ngoài chm li (đi vi các nước nhp hàng hoá nguyên vt liu) và trên bình din rng hơn, đó là tình trng n tư nhân và ri ro chính tr.

“Chúng tôi có th giúp các chính ph to thêm cơ hi cho doanh nghip tư nhân đu tư và h hoàn toàn có th tin tưởng rng, khon đu tư ca h s được kết ni vi mng lưới toàn cu,” ông Paul Romer, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Ngân hàng Thế gii cho biết.

Cũng theo ông Paul Romer: “Nếu chúng ta không đu tư và xây dng các con đường mi thì các nhà đu tư tư nhân cũng không đu tư đ xây dng các khu nhà mi. Nếu không xây dng nơi làm vic được kết ni vi khu dân cư thì hàng t người mun tham gia vào nn kinh tế hin đi cũng s không có cơ may đu tư vào ngun vn con người bng cách va làm va hc”./.