Trung Quốc tăng lãi suất ngắn hạn

Ngày 3/2, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tăng lãi suất ngắn hạn trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ dài Tết Nguyên đán 2017. Đây là tín hiệu tiếp theo cho thấy sự thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu đang dần ổn định.

Cụ thể, PBoC đã tăng lãi suất đối với các thỏa thuận bán và mua lại cổ phiếu (repo) đảo ngược thời hạn 7 ngày từ 2,25% lên 2,35%; lãi suất qua đêm đối với các khoản vay ngắn hạn thuộc cơ chế cho vay thường trực từ 2,75% lên 3,1%.

Theo các chuyên gia, động thái trên củng cố quan điểm cho rằng Bắc Kinh muốn ngăn chặn dòng vốn chảy ra và những rủi ro đối với hệ thống tài chính trong nước do tình trạng đầu tư ồ ạt dựa trên nguồn vốn vay trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, việc thắt chặt lãi suất cho thấy PBoC mong muốn kiểm soát mức độ linh hoạt của chính sách trong khi cố gắng giữ đà tăng trưởng kinh tế không giảm tốc trở lại.

Mỹ ban hành loạt sắc lệnh cải tổ hệ thống tài chính

Tiếp nối các sắc lệnh được ban hành kể từ khi lên nắm quyền, ngày 3/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành 2 sắc lệnh yêu cầu rà soát lại những đạo luật chủ chốt về tài chính có hiệu lực sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Đây được coi là một phần trong kế hoạch cải tổ hệ thống pháp lý tài chính của chính quyền mới.

Sắc lệnh thứ nhất là về rà soát đạo luật Dodd-Frank, hay còn gọi là Đạo luật Cải cách tài chính Phố Wall và Bảo vệ người tiêu dùng, do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua hồi năm 2010 nhằm ứng phó với tác động của cuộc khủng hoàng tài chính 2008.

Sắc lệnh thứ hai đề ra những chỉ dẫn và quy tắc mới nhằm điều chỉnh hệ thống tài chính nước Mỹ. Trong sắc lệnh này, ông Trump chỉ thị Bộ Tài chính Mỹ làm việc với các nhà chức trách liên quan để rà soát lại quy định pháp lý tài chính hiện này, qua đó vừa ngăn chặn rủi ro tài chính, song vẫn thúc đẩy tăng trưởng và bảo vệ người tiêu dùng.

Hàn Quốc: Dự trữ ngoại tệ tăng lần đầu tiên trong bốn tháng

Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố ngày 3/2, dự trữ ngoại tệ của Hàn Quốc phục hồi trong tháng 1 do việc đồng USD yếu đi làm tăng giá trị của các tài sản được định giá bằng đồng tiền khác.

Cụ thể, dự trữ ngoại tệ của Hàn Quốc tính đến cuối tháng Một vừa qua tăng lên trên 374 tỷ USD – mức tăng đầu tiên trong bốn tháng.

Trong tháng Một, đồng euro tăng 2,1% so với USD, trong khi đồng Bảng Anh và Yen Nhật cũng tăng hơn 2% giá trị so với USD. Đồng AUD tháng vừa qua tăng 4,7% so với đồng bạc xanh.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 12/1 phát hành 1 tỷ USD trái phiếu bình ổn ngoại hối kỳ hạn 10 năm bằng tiền USD cũng đã góp phần làm tăng nguồn ngoại tệ mà BoK nắm giữ.

Ai Cập cân nhắc phát hành trái phiếu bằng đồng Yen và Nhân dân tệ

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Amr El Garhy cho hay, chính phủ nước này đang cân nhắc phát hành trái phiếu bằng đồng Yen và Nhân dân tệ, sau khi chào bán thành công 4 tỷ USD trái phiếu bằng đồng Euro (Eurobond) hồi tuần trước.

Tuy vậy, Bộ trưởng Amr El Garhy khẳng định, vẫn còn quá sớm để nói về thời điểm hay khối lượng phát hành.

Ai Cập đã bán 4 tỷ Eurobond trái phiếu theo ba kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 30 năm hôm 24/1 vừa qua, tăng gấp đôi so với mục tiêu và với lợi suất thấp hơn so với dự kiến ​​ban đầu.

Sáu năm sau cuộc chính biến khiến lượng du khách và đầu tư - hai nguồn thu ngoại tệ chủ chốt - sụt giảm, đất nước hơn 90 triệu dân này đang phải vật lộn với sự thiếu hụt USD trầm trọng. Do đó, để đáp ứng nhu cầu tài chính, Ai Cập đã tìm kiếm tài chính từ nhiều nguồn khác nhau, từ các khoản vay phát triển đến viện trợ nước ngoài./.