Nga sẽ cắt giảm 300.000 thùng dầu mỗi ngày vào cuối tháng Tư

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak vừa cho biết vào cuối tháng Tư tới, nước này sẽ thực hiện mục tiêu cắt giảm tối đa sản lượng dầu đúng theo thỏa thuận đã nhất trí với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hồi cuối năm ngoái.

Điều này đồng nghĩa với việc sản lượng dầu của Nga trong tháng 5/2016 sẽ giảm 300.000 thùng/ngày so với mức hồi tháng 10/2016, khi sản lượng dầu mỏ của nước này cao kỷ lục 11,2 triệu thùng/ngày.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 16/2 với hãng tin Interfax, Bộ trưởng Novak cho biết Nga hiện đang cắt giảm sản lượng hơn 100.00 thùng mỗi ngày và mức cắt giảm sẽ tăng lên 150.000 thùng/ngày vào tháng Ba tới.

Theo ông Novak, các lý do kỹ thuật tác động đến hoạt động sản xuất dầu mỏ tại Xứ sở Bạch dương đã không cho phép nước này giảm ngay sản lượng xuống mức đã cam kết trước đó.

Tỷ lệ lạm phát của Anh cao kỷ lục

Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS) ngày 14/2 công bố số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng năm tính trong tháng Một vừa qua tại nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm rưỡi trở lại đây, chủ yếu do giá nhiên liệu và giá thực phẩm tăng.

Theo ONS, tỷ lệ lạm phát hàng năm tính trong tháng 1 vừa qua đã tăng lên mức 1,8%, cao hơn 0,2% so với hồi tháng 12 năm ngoái.

Con số này khá sát với dự báo trước đó của các nhà phân tích (1,9%) được hãng tin Bloomberg tổng hợp lại sau khi tiến hành một cuộc khảo sát liên quan. Tuy nhiên, mức tăng 1,8% là mức cao kỷ lục kể từ tháng 6/2014.

ONS cho biết, hai yếu tố chính khiến lạm phát tăng là việc tăng giá nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông trong khi giá các mặt hàng thực phẩm giảm không đáng kể. Ngoài ra, tình hình lạm phát còn chịu tác động từ một số yếu tố khác như giá các mặt hàng may mặc, giày dép giảm so với cách đây một năm.

PBOC "bơm" 80 tỷ Nhân dân tệ vào thị trường

Ngày 17/2, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC - tức ngân hàng trung ương) tiếp tục "bơm" tiền vào thị trường tiền tệ thông qua các hoạt động thị trường mở nhằm làm giảm tình trạng thiếu tiền mặt.

PBOC đã bơm 80 tỷ Nhân dân tệ vào thị trường để bù cho 70 tỷ Nhân dân tệ đến kỳ phải thanh toán cho các hợp đồng mua lại đảo ngược (reverse repo).

PBOC cho biết, lần bơm tiền lần này được thực hiện thông qua các reverse repo thời hạn 7 ngày với lãi suất 2,35%, thời hạn 14 ngày với lãi suất 2,5% và thời hạn 28 ngày với lãi suất 2,65%.

Tại thị trường liên ngân hàng ngày 17/2, lãi suất liên ngân hàng qua đêm (shibor) tại Thượng Hải đã tăng 2,7 điểm cơ bản lên 2,36%, mức cao nhất kể từ ngày 26/1, trong khi shibor đối với các khoản cho vay thời hạn 1 tháng tăng 1,36 điểm cơ bản lên 4,0652%, ở mức cao trong hơn 1 năm rưỡi qua.

Ngân hàng Australia công bố tờ tiền mệnh giá 10 Đôla mới

Ngày 17/2, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA - ngân hàng trung ương) đã công bố tờ tiền mệnh giá 10 Đôla mới của nước này.

Tờ 10 Đôla mới của Australia có bố cục và hoa văn tương tự như tờ mệnh giá 5 Đôla mới được đưa vào lưu hành từ tháng Tư năm ngoái, với một khung giấy kính chạy dọc ngay chính giữa tờ tiền.

Vẫn giữ màu xanh dương chủ đạo, tờ 10 Đôla mới có hình ảnh đại diện là hai đại văn hào của Australia Dame Mary Gilmore và AB "Banjo" Paterson.

Ngoài ra, mỗi tờ tiền giấy trong serie mới sẽ được minh họa bằng một loài chim và cây keo bản địa rất phổ biến tại Australia là hình loài cây Bramble Wattle (tên khoa học là Acacia victoriae) và loài vẹt trắng mào vàng.

Trong thông báo báo chí, Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết ngoài tôn vinh hai đại văn hào, các tác phẩm của họ cũng được thể hiện thông qua các hoạ tiết trên tờ tiền, bao gồm hình ảnh ngòi bút trên hai khung cửa sổ và vài dòng thơ in nhỏ./.