Theo thông báo của Fed, mức lãi suất cho vay tham chiếu sẽ được cơ quan này tăng thêm 0,25% lên mức 0,75%-1%. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai của Fed chỉ trong vòng 3 tháng, khiến nhiều chuyên gia kinh tế tin tưởng kế hoạch tăng lãi suất định kỳ thường xuyên của cơ quan này trong năm 2017 sẽ thành hiện thực.

Mức lãi suất được điều chỉnh tăng là nhờ những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ trong những tháng qua với 230.000 việc làm mới mỗi tháng trong giai đoạn tháng 1-2/2017. Đồng thời, Fed cũng lưu ý rằng việc giá cả tăng lên gần đây đã khiến lạm phát tiến gần đến mức mục tiêu 2%, đây là một yếu tố tiên quyết khác cho quyết định của Fed. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE Index), vốn được Fed theo dõi sát sao, đã tăng 1,9% trong 12 tháng qua, gần gấp đôi mức của mùa hè năm ngoái.

Trong buổi họp báo sau phiên họp của Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC), Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết rằng: “Thông điệp đơn giản là nền kinh tế của chúng ta đang hoạt động tốt”.

Chủ tịch Fed Janet Yellen

Các vị quan chức của Fed đã bầu cho việc nâng lãi suất với tỷ lệ 9 phiếu thuận và 1 phiếu chống duy nhất, thuộc về chủ tịch Fed khu vực Minneapolis.

Các nhà làm chính sách của Fed cũng lạc quan về tình hình kinh tế toàn cầu khi khu vực đồng Euro tăng trưởng tốt và Trung Quốc đang ổn định hơn so với thời điểm năm ngoái. Trong hai năm trở lại đây, Fed đã lo sự suy yếu của nền kinh tế thế giới sẽ kìm hãm sự phát triển của Mỹ, dẫn đến việc cơ quan này quyết định không tăng lãi suất.

Tuy nhiên, sự lạc quan của Fed không đồng nghĩa với việc cơ quan này sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự định. Nếu không có gì thay đổi, Fed sẽ tiếp tục theo lộ trình nâng lãi suất hai lần nữa trong năm 2017 và ba lần trong năm 2018.

Trong thông cáo của mình, Fed cũng đưa ra một thông điệp khá bất ngờ là lạm phát chỉ thay đổi đôi chút và vẫn dưới mức mục tiêu của Fed nếu không tính giá năng lượng và thực phẩm. Fed còn ám chỉ việc giá dầu tăng khiến lạm phát Mỹ tăng nhanh hơn.

Bà Yellen nói rằng: “Việc lạm phát tăng nhanh như thế chủ yếu là do giá năng lượng tăng”. Và bà cho biết rằng Fed đang kỳ vọng lạm phát sẽ tăng lên trong tương lai gần.

Một yếu tố bất ổn khác là chính phủ của ông Donald Trump, vốn đang muốn giảm bớt luật lệ, giảm thuế, tăng chi tiêu công và áp dụng các biện pháp khác để kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, bà Yellen nhận định, có rất ít bằng chứng về những sự thay đổi lớn trong nền kinh tế, ngoài niềm tin tăng lên trong giới doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sau thông báo này, thị trường tài chính đồng loạt tăng điểm. Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh nhất trong 2 tuần, trái phiếu cũng tăng giá trong khi đồng USD giảm giá mạnh với chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm hơn 1%. Kết thúc phiên 15/3, chỉ số S&P 500 tăng 0,84%, lên 2.385 điểm. Đồng Euro chạm mốc cao nhất trong hơn 1 tháng.

Trên thị trường châu Á, tính đến 9h14 nay theo giờ Tokyo, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,8%./.

Dịch từ nguồn: http://www.reuters.com/article/us-usa-fed-idUSKBN16M0GY