Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách lên tới 4.100 tỷ USD

Hạ viện Mỹ ngày 5/10 thông qua dự thảo ngân sách cho tài khóa 2018 lên tới 4.100 tỷ USD, mở đường cho các nghị sỹ đảng Cộng hòa thông qua cải cách thuế vào cuối năm nay.

Với tỷ lệ sít sao 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, các Hạ nghị sỹ Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách, trong đó bao gồm một công cụ pháp lý nhằm giúp các nghị sỹ đảng Cộng hòa thông qua dự luật cải cách thuế tại Thượng viện mà không bị các nghị sỹ đảng Dân chủ cản trở.

Dự thảo ngân sách kêu gọi cắt giảm chi tiêu hơn 5.000 tỷ USD trong thập niên tới, trong đó cắt giảm khoảng 1.000 tỷ USD đối với chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người có thu nhập thấp Medicaid, cũng như cắt giảm các chương trình chăm sóc sức khỏe khác và cắt giảm lớn các chương trình được Quốc hội bảo trợ trong những năm tới.

Pháp hối thúc Anh thanh toán hóa đơn tài chính với EU

Ngày 3/10, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire nhấn mạnh Anh phải hoàn tất các nghĩa vụ tài chính với Liên minh châu Âu (EU) trước khi bắt đầu các vòng đàm phán về quan hệ thương mại đôi bên sau khi nước này rời EU, còn gọi là Brexit.

Phát biểu trên kênh CNews, ông Le Maire cho rằng đã đến lúc Anh phải thanh toán khoản chi phí "chia tay" với EU đồng thời cáo buộc quốc gia này đang né tránh thực hiện những cam kết đã đưa ra.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cũng đồng thuận với ý kiến trước đó của Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier rằng các cuộc đàm phán chưa hội đủ những tiến bộ cần thiết để có thể bàn về mối quan hệ mới.

Ông khẳng định, dù không thể chính xác "tới từng đồng cắc" nhưng một thỏa thuận về vấn đề tài chính là yếu tố tiên quyết vào lúc này, trước khi có thể tính tới bước tiếp theo.

Quỹ đầu tư quốc gia của Trung Quốc vượt mốc 900 tỷ USD

Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư Trung Quốc (CIC) cho biết tổng tài sản của công ty này, hay còn được gọi là quỹ đầu tư quốc gia, tính tới cuối tháng 8/2017 đã vượt mốc 900 tỷ USD, tăng gấp hơn 3 lần so với 249 tỷ USD tại thời điểm thành lập CIC một thập niên trước.

Tổng Giám đốc CIC Đồ Quang Thiệu nhấn mạnh Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Trung Quốc đã lớn mạnh vượt bậc để trở thành quỹ đầu tư quốc gia lớn thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau Quỹ lương hưu chính phủ của Na Uy với trị giá 1.000 tỷ USD tính tới cuối tháng 9/2017.

Lợi nhuận hàng năm CIC đạt mức 14,35%, trong đó hoạt động đầu tư ở nước ngoài đóng góp 5,51%.

IEA: Năng lượng tái tạo phát triển với tốc độ nhanh hơn dự kiến

Ngành sản xuất năng lượng tái tạo sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn dự kiến, chủ yếu nhờ “kỷ nguyên mới” trong sản xuất điện Mặt Trời. Đây là báo cáo mới được Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố ngày 4/10.

Trong báo cáo trên, IEA cho biết công suất điện Mặt Trời trên thế giới tăng 50% vào năm ngoái, trong đó Trung Quốc chiếm gần 50% tổng công suất. Đây là lần đầu tiên công suất điện Mặt Trời tăng nhanh hơn so với các nhiên liệu khác, vượt cả điện than.

Theo báo cáo, nhờ ngành sản xuất điện Mặt Trời phát triển, năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đến năm 2022, công suất năng lượng tái tạo sẽ tăng 43%. Năng lượng tái tạo sẽ chiếm 30% ngành sản xuất điện năng, so với mức 24% của năm 2016./.