Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD

Ngày 26/10, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD, mở đường cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump sớm triển khai gói cải cách thuế quy mô lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp. Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng đã phê chuẩn kế hoạch phân bổ ngân sách này.

Phiên bản dự luật ngân sách tài khóa 2018 của Thượng viện Mỹ đã được Hạ viện nước này thông qua với tỷ lệ phiếu sít sao 216 phiếu thuận và 212 phiếu chống do 20 thượng nghị sỹ Cộng hòa đã đi ngược ý nguyện chung của các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và bỏ phiếu chống.

Kết quả này được xem là một thắng lợi chính trị lớn của Tổng thống Trump vì dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 bao gồm một điều khoản quan trọng nhằm mở đường cho phe Cộng hòa thông qua dự luật cải cách thuế tại "ải" Thượng viện.

Trung Quốc lần đầu tiên sử dụng hợp đồng repo kỳ hạn 63 ngày

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã lần đầu tiên sử dụng hợp đồng bán và mua lại cổ phiếu (repo) kỳ hạn 63 ngày nhằm thúc đẩy thanh khoản thị trường trước cuối năm nay.

Theo thông báo của PBOC ngày 27/10, ngân hàng này đã "bơm" 50 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 7,5 tỷ USD) vào thị trường thông qua hợp đồng repo - quy trình ngân hàng trung ương mua cổ phiếu từ các ngân hàng thương mại và bán lại chúng trong tương lai - với lãi suất 2,9%, đáo hạn vào ngày 29/12 (ngày giao dịch cuối cùng trong năm 2017).

Theo giới phân tích, động thái này của PBOC sẽ giúp thúc đẩy thanh khoản bền vững trong một thời gian tương đối dài. Kỳ hạn dài nhất của hợp đồng repo mà PBOC áp dụng từ trước tới nay là 28 ngày.

Eurozone giải ngân các khoản vay 800 triệu Euro cho Hy Lạp

Ngày 26/10, Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thông báo Hội đồng giám đốc của Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM), cơ quan giám sát các khoản vay của Eurozone dành cho Hy Lạp, đã cho phép giải ngân 800 triệu Euro để hỗ trợ Athens thanh toán nợ.

Giám đốc của ESM, Klaus Regling, đã hoan nghênh những nỗ lực mà chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras thực hiện để thanh toán các khoản nợ của nhà nước Hy Lạp.

Ông Regling đánh giá các khoản nợ đã giảm trong những tháng qua đồng thời chỉ ra rằng Hy Lạp đã đạt được mục tiêu đặt ra trong kế hoạch của mình và điều đó có tác động tích cực với nền kinh tế đất nước.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế, Pierre Moscovici, 19 nước khu vực Eurozone hy vọng trong thời gian tới có thể hoàn tất nhanh chóng quá trình đánh giá kết quả của các biện pháp cải tổ mà Hy Lạp đã thực hiện để có thể kết thúc chương trình cứu trợ vào mùa Hè năm 2018.

Nga mở rộng danh sách cấm vận thực phẩm các nước phương Tây

Nga đã mở rộng danh sách cấm vận thực phẩm và cấm nhập khẩu lợn sống, các sản phẩm phụ từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Canada và một số quốc gia khác.

Quyết định đăng tải ngày 27/10 trên trang web Chính phủ Nga cho biết lợn sống, cũng như một số loại phụ phẩm thực phẩm và mỡ động vật nông nghiệp, bị đưa vào danh mục các mặt hàng nông sản, nguyên liệu và thực phẩm bị cấm nhập khẩu vào Nga.

Cụ thể, trong số mặt hàng bị cấm nhập khẩu có lợn sống (ngoại trừ giống thuần chủng), các phụ phẩm gia súc, lợn, cừu, dê, ngựa và một số động vật khác, mỡ lợn, dầu động vật và một số sản phẩm khác.

Theo Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich, việc hạn chế nhập khẩu những mặt hàng này không ảnh hưởng tới việc bảo đảm nhu cầu trong nước của Nga. Với những biện pháp mới, Nga đang đóng cửa những kênh cung cấp “chui," được sử dụng để nhập khẩu một số hàng hóa dưới dạng mặt hàng khác và gây thiệt hại cho các nhà sản xuất của Nga./.