Theo số liệu của Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 1/11, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt gần 45 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoài, duy trì xu hướng tăng suốt 12 tháng liên tục.

Tỷ lệ tăng xuất khẩu đã duy trì ở mức hai con số trong vòng chín tháng liên tiếp cho tới tháng 9 vừa qua. Tháng 10, tỷ lệ xuất khẩu chỉ duy trì ở mức một con số là do số ngày làm việc giảm tới 4,5 ngày so với cùng kỳ năm ngoái khi nghỉ Tết Trung thu kéo dài. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu bình quân theo ngày đạt 2,5 tỷ USD, tăng 33,9% so với một năm trước.

Trong 13 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc, các mặt hàng có sản lượng xuất khẩu tăng bao gồm: chíp bán dẫn, tàu thuyền, thép, hoá dầu. Đặc biệt, xuất khẩu chíp bán dẫn đạt 9,48 tỷ USD, tăng tới 69,6% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, xuất khẩu ô tô, máy móc thông thường, dệt may lại giảm do chịu ảnh hưởng lớn từ số ngày làm việc.

Viện Thương mại Quốc tế (IIT) của Hàn Quốc cho biết nhờ đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và sự gia tăng doanh số bán hàng, thị phần xuất khẩu của Hàn Quốc trên thị trường thế giới trong nửa đầu năm 2017 đạt 3,33% và vượt qua con số 3,19% - mức cao kỷ lục của nước này được xác lập năm 2015.

Theo giới chuyên gia, hoạt động xuất khẩu của “xứ sở kim chi” sẽ khởi sắc hơn nữa trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và nhu cầu các sản phẩm công nghệ thông tin của nước này đang tăng cao.

Hàn Quốc xuất khẩu hàng hoá chủ yếu sang Trung Quốc, Mỹ, Hồng Kông, Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó, Việt Nam là nước nhập khẩu hàng hoá lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, từ tháng 1/2017 đến hết 20/10/2017, xuất khẩu Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 37,8 tỷ USD, tăng 48,8% so với năm trước.

Các mặt hàng chủ yếu Hàn Quốc xuất sang Việt Nam là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; điện thoại các loại và linh kiện.

Một số mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam có khối lượng tăng trong năm 2017 gồm có: xăng dầu tăng 426% (đạt 1,8 triệu USD); sắt thép tăng 219% (đạt 21,3 triệu USD); hoá chất tăng 131% (đạt 2,3 triệu USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 88,7% (đạt 75,9 triệu USD).

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) của Hàn Quốc và Việt Nam, có hiệu lực vào tháng 12 năm 2015, là một yếu tố góp phần đẩy nhanh sản lượng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam. Tuy vậy, các doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam thực chất nhằm tận dụng chi phí lao động thấp hơn so với Trung Quốc. Những công ty Hàn Quốc giờ đây có xu hướng xuất khẩu nguyên vật liệu thô và trung gian sang Việt Nam, sau đó tái nhập khẩu hàng hoá thành phẩm.

Cũng theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, xu hướng tăng xuất khẩu này sẽ tiếp tục trong thời gian tới vì Hàn Quốc đang có kế hoạch tăng cường thương mại với Việt Nam thông qua kênh hợp tác kinh tế với các nước Đông Nam Á./.

Nguồn tham khảo:
http://www.businesskorea.co.kr/english/news/national/19803-post-china-accelerated-vietnam-became-s-korea%E2%80%99s-third-largest-export-destination
http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_Ec_detail.htm?No=36050
https://www.focus-economics.com/countries/korea/news/trade/export-growth-slows-in-october