Tổng thống Mỹ bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan giám sát tài chính

Ngày 24/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm Giám đốc Văn phòng quản lý và ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney làm Quyền Giám đốc Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB).

Quyết định bổ nhiệm này được đưa ra sau khi ông Richard Cordray - Giám đốc đầu tiên của CFPB - hồi tuần trước tuyên bố sẽ từ chức trước cuối tháng này.

Quyết định trên của chính quyền Tổng thống Trump đã gây hoang mang về ban lãnh đạo lâm thời của CFPB do ông Cordray vài giờ trước đã chỉ định bà Leandra English làm người kế nhiệm trên thực tế bằng cách bổ nhiệm bà làm phó giám đốc CFPB.

Giới phân tích pháp lý cũng bị chia rẽ về việc liệu Nhà Trắng hay CFPB có quyền chỉ định Quyền giám đốc của CFPB do các bên đều trích dẫn nội dung các quy định liên bang hợp lý.

Singapore nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 lên 3,5%

Bộ Thương mại và Công nghiệp ​Singapore (MTI) ngày 23/11 cho biết đã quyết định điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Singapore trong năm nay từ mức 2-3% lên 3-3,5% nhờ sự tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 vừa qua.

Khảo sát kinh tế mới nhất cho thấy nền kinh tế Singapore trong quý ​3 vừa qua đã tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2013, vượt cả mức dự báo mà chính phủ nước này đưa ra trước đó là 4,6% và mức tăng trưởng 2,9% của quý 2.

Trên cơ chế điều chỉnh theo mùa hàng quý, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đảo quốc này đã tăng 8,8% trong quý ​3, cao hơn so với dự báo chính thức là 6,3% và mức tăng trưởng 2,2% trong quý 2. Đáng chú ý, khu vực sản xuất đã có mức tăng tới 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 8,4% của quý trước.

Hạ viện Pháp thông qua kế hoạch cắt giảm ngân sách năm 2018

Hạ viện Pháp, do đảng Nền Cộng hòa tiến bước (REM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiếm đa số, ngày 21/11 đã thông qua kế hoạch cắt giảm ngân sách năm 2018 theo đề xuất của ông Macron, theo đó tiết kiệm khoảng 15 tỷ Euro (17,6 tỷ USD) ngân sách trong năm tới.

Trong dự thảo ngân sách năm 2018, Tổng thống Macron đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 2,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong tài khóa tới, thấp hơn so với con số dự báo 2,9% trong năm 2017. Từ năm sau, quỹ an sinh xã hội sẽ giảm 5,5 tỷ Euro, trong khi gần 1.600 viên chức sẽ bị sa thải. Chính quyền Tổng thống Macron đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ 5 năm của mình sẽ tinh giản 120.000 biên chế trong cơ quan công quyền.

Cũng theo dự thảo ngân sách trên, Chính phủ Pháp chủ trương cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 25% vào năm 2022, so với mức 33% hiện hành. Ngoài ra, kế hoạch này bao gồm việc giảm thuế thu nhập đối với lực lượng làm tài chính được hưởng lương cao, coi đây như nỗ lực nhằm tăng sức hút của Paris đối với các công ty tài chính nước ngoài đang tìm cách chuyển hoạt động ra khỏi London sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo thế giới lần thứ 13 tại Malaysia

Ngày 21/11, tại Kuching, thủ phủ bang Sarawak​ của Malaysia đã khai mạc Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo thế giới lần thứ 13 (WIEF 13).

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 21-22/11 với sự tham gia của hơn 2.500 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp.

Với chủ đề: "Sự thay đổi đột ngột: Tác động và thách thức", WIEF 13 đã đưa các nhà lãnh đạo, các nhà sản xuất và các chuyên gia ngồi lại với nhau để giải quyết những ảnh hưởng và thách thức từ những sự thay đổi đột ngột trong các lĩnh vực công nghiệp, kỹ thuật và chính trị để có được một môi trường kinh doanh bền vững.

Đáng chú ý, tại WIEF 13 sẽ có 16 bản ghi nhớ (MOU) được ký kết với tổng trị giá lên đến 2,5 tỷ USD, trong đó 9 MOU là giữa các tổ chức quốc tế. Những MOU này đã khiến cho WIEF13 trở thành một trong những WIEF lớn nhất trong lịch sử của diễn đàn này./.