Cụ thể, ngày 16/03/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được thực hiện với hai mục đích: xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục THPT và sử dụng kết quả thi vào việc tuyển sinh đối với các trường đại học, cao đẳng.

Ngày thi bắt đầu muộn hơn năm trước 3 ngày

So với năm 2017, Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ bắt đầu muộn hơn 3 ngày. Như vậy, bắt đầu từ chiều 24/06, thí sinh sẽ đến phòng làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày thi đầu tiên sẽ bắt đầu từ sáng 25/06, thí sinh sẽ làm bài hai môn Văn, Toán. Ngày tiếp theo, các em làm bài thi Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ. Sáng 27/06, thí sinh sẽ làm nốt bài thi Khoa học xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2018

Trong đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; và bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí).

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Em nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài, nếu bỏ một sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên có thể chọn dự thi cả bài Ngoại ngữ để lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp, nhưng không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đại học, cao đẳng trung cấp. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Chậm nhất ngày 11/07 công bố kết quả thi THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định các mốc thời gian quan trọng, gồm: Hoàn thành việc đối sánh kết quả thi chậm nhất ngày 11/07. Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh chậm nhất là ngày 11/07.

Hội đồng thi sẽ công bố và thông báo kết quả cho thí sinh chậm nhất là ngày 11/07

Đồng thời, chậm nhất ngày 15/07, các sở giáo dục và đào tạo phải cập nhật danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT vào phần mềm quản lý thi; đồng thời, gửi bảng tổng hợp kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ theo mẫu quy định trong phần mềm quản lý thi qua địa chỉ email quy định.

Cùng với đó, công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất là ngày 17/07; ngoài ra, chậm nhất ngày 31/07, các sở giáo dục và đào tạo phải cập nhật bảng tổng hợp kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức vào phần mềm quản lý thi và gửi qua địa chỉ email quy định; đồng thời gửi qua bưu điện về Cục Quản lý Chất lượng. Chậm nhất ngày 05/08, các sở giáo dục và đào tạo gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT chính thức về Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trước đó ngày 09/03, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra thông tư sửa đổi bổ sung một số điểm trong quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2018. Điểm sửa đổi lớn so với quy chế thi THPT quốc gia năm 2017 là cách chấm điểm bài thi. Bài được chấm theo thang điểm 10 và điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân giúp kết quả thi được chính xác, công bằng.

Bên cạnh đó, thay vì “tước quyền” vào học các trường ngay trong năm đó và “tước quyền” tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo đối với những thí sinh vi phạm, thì năm 2018 những thí sinh này sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật./.