Ngày hôm nay (24/06), cả nước có 925.792 thí sinh đến trường làm thủ tục dự thi THPT quốc gia tại các điểm thi trong toàn quốc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, so với năm 2017, số thí sinh đăng ký dự thi năm 2018 tăng gần 60.000 thí sinh (hơn 872.000 học sinh đang học lớp 12, còn lại là thí sinh tự do).

Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi và hơn 45.000 cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng cũng đã lên đường về các địa phương tham gia phối hợp tổ chức thi.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Những thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm: 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Lịch thi THPT quốc gia 2018

Đáng chú ý, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này, nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

Bước vào kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý tới các thí sinh nắm chắc lịch thi, quy chế thi. Bởi quy chế kỳ thi năm 2018 có nhiều điều chỉnh, bổ sung so với năm trước.

Một điểm quan trọng của kỳ thi đó là, để tránh nhầm lẫn môn thi, giờ thi, ngày thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo thí sinh cần nắm chắc lịch thi của mình, bởi kỳ thi năm nay có nhiều môn thi, nhất là môn thi thành phần. Nhiều thí sinh (nhất là thí sinh tự do) thường nhầm lẫn các môn thi, giờ thi. Trong kỳ thi năm 2017, đã có một số trường hợp bị trượt do nhớ nhầm lịch thi.

Ở kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh được mang các vật dụng bao gồm bút mực, bút bi, bút chì, thước kẻ, compa, đồng hồ, máy tính bỏ túi và Atlat Địa lý do Nhà Xuất bản Giáo dục ấn hành và không được tô vẽ những ký hiệu riêng. Các thí sinh lưu ý, các vật dụng được mang vào phòng thi đều phải đảm bảo tuyệt đối không có chức năng nghe gọi, truyền tin hay soạn thảo văn bản nếu bị phát hiện sẽ bị đình chỉ thi.

Ngoài ra, các thứ bị cấm mang vào phòng thi khác, như: vật liệu dễ gây cháy nổ, như bật lửa, vũ khí, chất gây nổ, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, bút tẩy và các tài liệu sao chép để phục vụ mục đích gian lận trong quá trình làm bài thi và chấm thi.

Đường dây nóng của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là số di động 0923.006.757 và số điện thoại cố định 02432.181.460.

Qua đường dây nóng này, Bộ sẽ tiếp nhận toàn bộ các phản ánh sai phạm, tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia. Riêng số điện thoại di động đường dây nóng 0923.006.757 sẽ hoạt động 24/24h trong suốt thời gian thi. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tiếp nhận thông tin phản ánh qua email: duongdaynong@moet. gov.vn./.