Theo Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), năm 2018 cả nước có 688.641 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, tăng 7,5% so với năm 2017. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học là 455.174 (xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia là 344.275, xét tuyển bằng các phương thức khác là 110.899); tăng 1,2% so với năm 2017.

Đề thi năm nay được đánh giá là khó, phổ điểm thi thấp chung, nên điểm sàn xét tuyển của hầu hết các trường đều giảm.

Hầu hết các trường đại học đều đã công bố điểm sàn xét tuyển năm 2018

Điểm sàn xét tuyển các trường đại học top trên giảm

Trường Đại học Ngoại thương năm nay, điểm sàn nhận hồ sơ của cả hai phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và kết hợp điểm thi với xét tuyển học bạ của Trường đều giảm so với năm trước.

Trường xét tuyển đại học chính quy theo hai phương thức là xét tuyển kết hợp và xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Phương thức thứ nhất áp dụng đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương tính đến thời điểm xét tuyển, có điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 7,5 trở lên, hạnh kiểm từng năm từ Khá trở lên.

Những thí sinh này có có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6,5 trở lên, hoặc TOEFL PBT 550 trở lên, hoặc TOEFL iBT 79 trở lên, hoặc giải Ba quốc gia môn Tiếng anh trở lên.

Ngoài ra, tổng điểm hai môn thi THPT quốc gia năm 2018 (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 15 điểm trở lên.

Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2018, thí sinh phải có tổng điểm 3 môn thi theo tổ hợp môn xét tuyển, điểm ưu tiên khu vực và đối tượng đạt từ mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển do trường quy định, không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển đạt 1 điểm trở xuống. Điểm sàn xét tuyển năm 2018 của Đại học Ngoại thương là 20,5 điểm, giảm 1-2 điểm so với năm 2017.

Trường Học viện Tài chínhcũng có mức điểm xét tuyển sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2018 là từ 17-21 điểm cho từng ngành khác nhau. Năm nay, Học viện Tài chính tổ chức xét tuyển theo ba phương thức, gồm: xét tuyển thẳng và ưu tiên cộng điểm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xét tuyển thẳng học sinh giỏi dựa vào kết quả học tập bậc THPT; xét tuyển căn cứ kết quả thi THPT quốc gia năm 2018.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đưa ra ngưỡng điểm sàn xét tuyển là 18 điểm. Đây là mức điểm được cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và ưu tiên xét tuyển thẳng. Điểm tối thiểu của mỗi môn/bài thi trong tổ hợp xét tuyển phải lớn hơn 1 điểm.

Năm 2018, Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển 5.500 chỉ tiêu, tăng 700 so với năm 2017. Trường tuyển sinh theo 3 phương thức là tuyển thẳng, xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển kết hợp theo hồ sơ đăng ký.

Điểm sàn năm nay không biến động so với năm trước, tuy nhiên, trong bối cảnh phổ điểm thi thấp chung, dự kiến điểm chuẩn vào các ngành trong trường sẽ giảm từ 1-3 điểm so với năm 2017.

Với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành của trường giữ ổn định như năm 2017, điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển của trường dao động từ 18-21,5 điểm. Dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2018 sẽ giảm so với năm 2017 từ 3-4 điểm.

Còn đối với các trường thuộc khối sư phạm, điểm sàn tuyển sinh của khối các trường này đều tăng. Từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định mức điểm sàn riêng cho khối các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên. Đối với hệ đại học, điểm tối thiểu thí sinh thi THPT quốc gia cần đạt được là 17 điểm của các tổ hợp xét tuyển (3 môn thi). Điểm sàn của hệ cao đẳng là 15 điểm và hệ trung cấp là 13 điểm. Các mức này đều không nhân hệ số.

Nếu so sánh với điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển của các trường đại học hàng đầu cả nước, như: Đại học Ngoại thương là 20,5 điểm, Đại học Bách Khoa Hà Nội là từ 18-21,5 điểm, có thể thấy điểm sàn các trường sư phạm bậc đại học đang ở mức rất cao.

Ngưỡng điểm xét tuyển các trường Công an, Quân đội cũng giảm

Các học viện, Trường Đại học Công an Nhân dân công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 17,75 điểm, trong đó, mỗi môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 5.0 điểm trở lên.

Năm nay, chỉ tiêu vào các trường khối công an giảm mạnh, theo đó, chỉ có 1.192 chỉ tiêu vào 5 học viện, đại học công an nhân dân là: Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học An ninh Nhân dân, Đại học Cảnh sát Nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Còn đối với khối các trường quân đội mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng dao động từ 15,0 đến 22,0 điểm. Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển nêu trên đã bao gồm cả điểm ưu tiên.

Đơn vị có ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển cao nhất là Học viện Kỹ thuật quân sự (khối A và A1) là 22 điểm với nữ miền Bắc, 20 điểm với nam miền Bắc. Thí sinh miền Nam thấp hơn 1 điểm. Điểm sàn của Học viện Quân y là 20 điểm. Học viện Khoa học quân sự: Các khối A và A1 là 17 điểm; các khối D1, D2, D4 nam là 17 điểm, nữ là 21 điểm.Còn các trường sĩ quan, mức sàn từ 15 đến 17 điểm.

Đưa điểm sàn quá thấp có thể bị ngừng tuyển sinh

Bên cạnh những trường đại học có mức điểm xét tuyển từ 15 điểm trở lên, hiện nay, một số trường đã đưa ra mức điểm xét tuyển dưới 15 điểm, thậm chí là 12-13 điểm.

Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) có 8 ngành nhận hồ sơ mức điểm 13; có 9 ngành nhận hồ sơ mức 12 điểm.

Với số chỉ tiêu cao nhất là 325, thấp nhất là 30, mỗi ngành của trường đều tuyển sinh 4 tổ hợp, trong đó, chủ yếu là A00 (Toán - Vật lý - Hóa học), A01 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh), D01 (Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh) và D07 (Toán - Hóa học - Tiếng Anh). Năm 2017, điểm chuẩn vào tất cả các ngành của trường này là 15,5 điểm.

Theo thông báo của Trường Đại học Xây dựng miền Trung, mức điểm xét tuyển năm nay của trường với các ngành đại học chính quy, như: xây dựng, kiến trúc, công trình giao thông đều chỉ là 11 điểm. Với mức điểm này, thí sinh chỉ cần trung bình hơn 3 điểm một môn thi, cộng với điểm ưu tiên khu vực là có cơ hội vào đại học, với nhiều ngành nghề khá “hot” như xây dựng, kiến trúc hay môi trường đô thị.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cũng công bố điểm xét tuyển, nhận hồ sơ với mức từ 12 điểm dành cho 29/31 ngành đào tạo đại học chính quy. Đáng chú ý, trong số này có nhiều ngành nghề liên quan đến y, dược, như: điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật phục hồi chức năng.

Bên cạnh đó, Trường Đại học An Giang có 13/36 ngành trình độ đại học lấy mức điểm sàn là 13 điểm, 7 ngành 14 điểm; Trường Đại học Xây dựng Miền Tây lấy 13 điểm; Trường Đại học Hoa Sen nhiều ngành lấy mức 14 điểm; Trường đại học Võ Trường Toản nhiều ngành cùng xét mức 13 điểm, ngành y đa khoa chỉ 15 điểm. Đặc biệt, Trường đại học Cần Thơ có 21/77 ngành có điểm sàn xét tuyển là 14 điểm, mức điểm sàn thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Nhìn lại kỳ thi tuyển sinh đại học “3 chung” (chung đợt thi, chung đề và dùng chung kết quả) từ khi có điểm sàn (từ năm 2004 đến 2014), chưa có năm nào điểm sàn đại học lại dưới mức 13 điểm, dù đề thi tuyển sinh đại học thời điểm đó được đánh giá khó hơn so với đề thi THPT quốc gia như hiện nay.

Trước tình hình trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đối với một số trường đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào quá thấp, Bộ đã trao đổi lại và những trường này đã nâng mức điểm sàn lên. Tuy nhiên, nếu sau ngày 19/07/2018, những trường này vẫn tiếp tục đưa ra mức điểm sàn thấp để chiêu sinh thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra, thanh tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, nếu thấy không đảm bảo sẽ yêu cầu giảm chỉ tiêu, thậm chí ngừng tuyển sinh./.