Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới ASEAN (WEF ASEAN) 2018 do Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đồng tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11-13/9/2018.

Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 đại biểu quốc tế và trong nước đến tham dự Hội nghị, trong đó có Lãnh đạo Cấp cao nhiều nước ASEAN và trong khu vực, cũng như lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới. Đây cũng sẽ là Hội nghị WEF ASEAN có số lượng Tổng thống và Thủ tướng tham dự đông nhất từ trước tới nay.

Chiều 6/9, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo quốc tế về Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018. Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị Bùi Thanh Sơn và Giám đốc khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới Justin Wood đồng chủ trì.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, về công tác chuẩn bị cho hội nghị, từ nội dung, lễ tân, cơ sở vật chất, tuyên truyền văn hóa, an ninh, y tế về cơ bản đã hoàn thành.

Theo như đánh giá của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Hội nghị WEF ASEAN 2018 là cơ hội tốt để quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước, con người VN đổi mới, năng động. Truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế thông điệp về quyết tâm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện đất nước, tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, chính sách và nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khơi dậy đổi mới, sáng tạo...

Với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”, Hội nghị sẽ là diễn đàn để các nhà lãnh đạo và các doanh nghiệp hàng đầu chia sẻ ý tưởng, chính sách, biện pháp về phát triển khởi nghiệp, tranh thủ cơ hội cũng như hợp tác giải quyết các vấn đề Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt ra cho các nước ASEAN và khu vực.

Bên cạnh đó, Hội nghị WEF ASEAN còn là một ngày hội của các nước ASEAN. Với nỗ lực điều phối của Việt Nam, Hội nghị đã dành không gian riêng cho quảng bá các nước ASEAN với nội dung phong phú, hình thức sinh động, thể hiện thông điệp về Ngôi nhà chung Cộng đồng ASEAN đa văn hóa, đa dân tộc, thắm tình đoàn kết, cùng chung tầm nhìn, cùng chung bản sắc. Đây là điểm độc đáo và chưa từng có ở các hội nghị WEF trước đây.

Cho biết, công tác chuẩn bị Hội nghị cơ bản đã hoàn tất, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tin rằng, với sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao, chỉ đạo trực tiếp và sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, sự chung sức đồng lòng, vào cuộc của các bộ, ngành trung ương, địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chắc chắn Hội nghị WEF ASEAN năm 2018 sẽ thành công tốt đẹp, thiết thực góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội, củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế của đất nước, củng cố đoàn kết, hợp tác, phát triển và thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN.

Nội dung Hội nghị tập trung vào những vấn đề chính, như: Xác định tầm nhìn mới cho ASEAN về hội nhập khu vực; tìm kiếm các mô hình kinh tế mới và quản trị trong kỷ nguyên số; tìm kiếm động lực và các mô hình kinh doanh mới cho các nước ASEAN; doanh nghiệp với cách tiếp cận mới đối với quản trị toàn cầu và khu vực; phát triển cơ sở hạ tầng thông minh, đào tạo kỹ năng, việc làm, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0…

Đánh giá về ý nghĩa chủ đề của Hội nghị năm nay trên VOV, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato M. Zamruni Khalid cho rằng, đây là một chủ đề rất kịp thời, thiết thực và đáp ứng sự quan tâm chung của các nước ASEAN. Ông cũng cho biết thêm, ASEAN không thể bị bỏ lại trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 này. Nhiều quốc gia ASEAN, như: Thái Lan, Singapore, Malaysia đã có những chiến lược cụ thể trong việc nắm bắt cơ hội này.

Còn đối với Việt Nam nói riêng, đây chính là cơ hội tốt nhất để bứt phá và vươn lên. Ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân ứng dụng một cách phổ biến những thành tựu về khoa học công nghệ; trí tuệ nhân tạo hay số hoá các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này không chỉ đem lại những giá trị to lớn về kinh tế, an sinh xã hội mà còn giúp tạo diện mạo mới, phù hợp với xu thế phát triển cho đất nước./.

Nguồn tham khảo:

http://baoquocte.vn/to-chuc-thanh-cong-hoi-nghi-wef-asean-mot-trong-tam-doi-ngoai-cua-viet-nam-trong-nam-2018-77391.html

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dien-dan-kinh-te-the-gioi-asean/hoi-nghi-wef-asean-trong-tam-doi-ngoai-viet-nam-2018-475201.html

https://vov.vn/kinh-te/dien-dan-kinh-te-the-gioi-ve-asean-2018-se-co-60-phien-thao-luan-809439.vov