Cập nhật ngày 02/09/2013 - 23:56:47

           

ASEAN không định hướng tới mô hình giống EU

- Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời tuần này.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, cộng đồng ASEAN xây dựng dựa trên 3 trụ cột là: Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội.

Về chính trị là xây dựng trên cơ sở thiết lập quan hệ tin cậy chính trị giữa các nước thành viên ASEAN, trên cơ sở các giá trị chung của ASEAN, đó là Hiệp ước thân thiện và hợp tác của ASEAN.

Về kinh tế, ASEAN phấn đấu xây dựng một thị trường chung, quy mô lớn, với 600 triệu dân và qua sự liên kết về kinh tế trên cơ sở sản xuất thống nhất, như tự do thương mại, đầu tư, lao động, dịch vụ, chu chuyển vốn...

 “Nhưng Cộng đồng kinh tế ASEAN không phải hướng tới một cộng đồng giống như Cộng đồng kinh tế châu Âu, như có đồng tiền chung, chính sách kinh tế, tài chính chung”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trụ cột Văn hóa-Xã hội cũng như vậy, đó là tăng cường phát triển bền vững để người dân được hưởng những tiêu chí chung của ASEAN về lĩnh vực này, như đảm bảo quyền của phụ nữ, của những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, những chính sách xã hội, các dịch vụ trong hợp tác về y tế và giáo dục.

Chính với mục tiêu như vậy, nên người dân sẽ cảm thấy an toàn hơn vì có sự hợp tác giữa các nước ASEAN trong phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy hoặc đối phó các vấn đề an ninh phi truyền thống, phòng chống thiên tai...

Khẳng định rằng, ASEAN là thị trường với 600 triệu dân, người đứng đầu Bộ Ngoại giao cho hay, người sản xuất ở Việt Nam sẽ không chỉ hướng vào sản xuất nội địa nữa mà sẽ hướng ra thị trường 600 triệu dân, và rộng lớn hơn là những đối tác của ASEAN với bên ngoài, vì ASEAN cũng có một số hiệp định thương mại tự do với các đối tác, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước khác.

Điểm thuận lợi nữa là thuế suất trong ASEAN sẽ về 0%, nếu sản xuất để xuất khẩu thì sẽ không phải chịu thuế suất, nhưng đó cũng là điểm bất lợi với các doanh nghiệp Việt Nam. Thách thức đặt ra lớn hơn, các doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu sự canh tranh lớn hơn, nếu như không hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng, không tăng cường quảng bá thương hiệu, thì những doanh nghiệp yếu kém sẽ thất bại.

Một trong những mục tiêu rất lớn khi xây dựng Cộng đòng ASEAN là thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, để các nước phát triển một cách đồng đều./.

“Tuy nhiên, việc đó không chỉ phụ thuộc vào Chính phủ mà phụ thuộc vào các doanh nghiệp, vào từng công dân để phát huy lợi thế của ASEAN. Nếu doanh nghiệp không đổi mới sản xuất, kinh doanh, không tạo ra lợi thế riêng, sẽ dễ bị thua thiệt”, Bộ trưởng chỉ rõ

Trí Dũng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan