Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 – VBF 2018 với chủ đề Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu đã thu hút đại diện của Chính phủ, các đối tác nước ngoài của Việt Nam, các doanh nghiệp trong và quốc tế, cùng đông đảo đại biểu và báo giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại Diễn đàn từ rất sớm

Sau phiên khai mạc, VBP 2018 gồm có 3 phiên: Phiên 1: Nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng; Phiên 2: Nâng cao kiến thức phục vụ ngành công nghiệp hiện đại; Phiên 3: Khắc phục những trở ngại đối với doanh nghiệp.

Tại tất cả các phiên, sau khi nghe ý kiến của các nhóm công tác của VBD, đại diện cơ quan Chính phủ sẽ có phản hồi.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh,trong bối cảnh thương mại thế giới có những thay đổi, tác động đến kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới, với phương châm biến thách thức thành hành động và cơ hội, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam hôm nay với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu” sẽ tập trung trao đổi nhiều vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như: giải pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác công - tư nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng; hoàn thiện hệ thống giáo dục, đào tạo nhân lực trong kỷ nguyên công nghệ số; tăng cường khả năng cạnh tranh để tận dụng các hiệp định thương mại tự do; một số kiến nghị trong lĩnh vực thuế và hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển…

"Đặc biệt, tại Diễn đàn ngày hôm nay, chúng ta sẽ được nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thể hiện tình cảm, sự quan tâm và mong muốn của người đứng đầu Chính phủ đối với sự phát triển cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư với tư cách là nhân tố quan trọng đóng góp vào việc định hình diện mạo của nền kinh tế cũng như hiện thực hóa khát vọng phồn vinh của Dân tộc Việt Nam, cùng đồng hành với Chính phủ thực hiện tốt vai trò kiến tạo phát triển đất nước", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

VBF là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

VBF có đồng hành và hợp tác chặt chẽ của Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Tài chính quốc tế, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, các Nhóm công tác thuộc Diễn đàn, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Diễn đàn lần này đã tập hợp được 70 nhóm kiến nghị gửi tới Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Trong đó, Văn phòng Chính phủ nhận được 8 nhóm vấn đề, tập trung vào các vấn đề về những chậm trễ trong cải cách doanh nghiệp nhà nước; các quy định thiếu hấp dẫn trong thu hút FDI ngành khai khoáng... cũng như các tồn tại liên quan đến kiến tạo môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính.

Thanh tra Chính phủ nhận được 2 nhóm ý kiến, chủ yếu liên quan đến việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi khi các doanh nghiệp sẽ phải áp dụng các quy định về quy tắc ứng xử và áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ. Nhóm Quản trị và Liêm chính của VBF cho rằng, có nhiều quy định không hợp lý.

Gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư là các đề xuất, kiến nghị liên quan đến hình thức đầu tư công – tư (PPP) do những quy định hiện hành chưa rõ ràng, chưa thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia hình thức đầu tư này. Việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư cũng là một nhóm vấn đề mà doanh nghiệp bày tỏ băn khoăn.

Chỉ có 3 nhóm kiến nghị được gửi đến Bộ Công Thương, nhưng đều là các vấn đề khá “hóc búa”, liên quan đến đầu tư vào ngành điện, năng lượng; quy định về cấm kinh doanh rượu vang và rượu mạnh trên Internet và các nguồn năng lượng mới.

Bộ Giao thông Vận tải nhận được 6 kiến nghị xung quanh nội dung về cơ sở hạ tầng và dịch vụ hàng không, quy định về kiểm soát khí thải xe máy, các quy định liên quan đến trung tâm kiểm định cũng như quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất lắp ráp ô tô...

Bộ Tài chính nhận được 4 nhóm ý kiến liên quan đến thuế, hải quan, những quy định đang cản trở sự thuận lợi trong thương mại và luồng hàng hóa.../.