Hôm nay (25/6) gần 900.000 thí sinh trên cả nước đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2019, với hai môn thi là Ngữ văn và Toán.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019, trong ngày thi đầu tiên tổng số thí sinh trên cả nước đến dự thi môn Ngữ văn là 868.378 thí sinh, đạt tỷ lệ 99,60%; môn Toán là 878.393 thí sinh, đạt tỷ lệ 99,53%. Trong đó, có 34 thí sinh vi phạm quy chế thi (khiển trách: 1, cảnh cáo: 3, đình chỉ: 30); đình chỉ công tác coi thi đối với 2 cán bộ.

Đề thi môn Ngữ văn có nhiều điểm thú vị

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên cho rằng, đề thi có tính phân hóa cao, nhiều điểm thú vị và học sinh “có đất” để phát huy năng lực.

Trên báo Tiền Phong, cô Nguyễn Nguyệt Nga, giáo viên trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) nhận xét, đây là đề thi thành công, vừa sức học sinh, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh bước vào các môn thi tiếp theo. Đề thi có mức độ phân hóa cao, đặc biệt ở câu nghị luận văn học. Về cấu trúc, đề thi năm nay cơ bản giữ nguyên như đề thi năm trước, bám sát đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó.

Cô Vũ Thị Đỗ Quyên, giáo viên Trường THPT Quang Trung, Đống Đa (Hà Nội) nhận xét, đề thi Ngữ văn năm nay bố cục phù hợp với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng. Đề cơ bản không gây bất ngờ cho học sinh, đảm bảo kiến thức cơ bản, đồng thời, vẫn phát huy được cá tính sáng tạo của học trò. Cô Vũ Thị Đỗ Quyên cho rằng, để học sinh đạt được điểm 5 không khó, tuy nhiên, để đạt điểm tối đa (điểm 9) thì khó.

Trên báo Vietnamnet cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) cho rằng, với học sinh Hà Nội, việc đạt yêu cầu là chắc chắn. Còn với những học sinh học ban D, là những em cả 3 năm theo học chú trọng các môn khoa học xã hội và có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học khối có sử dụng điểm môn Ngữ văn, thì phổ điểm khoảng từ 6–7 điểm.

Thí sinh phấn khởi trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Nhận xét về đề thi Ngữ văn, cô Nguyễn Kim Anh cho rằng, đề đảm bảo được tính sáng tạo và khoa học. So sánh với đề thi năm trước, có thể thấy rõ đề vừa sức với học sinh hơn, khoa học và khơi gợi sáng tạo rất rõ. Tuy nhiên, với nhiều học sinh không say mê học môn Ngữ văn, thì sẽ luôn thấy ngại thể loại bút ký, vốn hiếm gặp trong chương trình Ngữ văn trong chương trình giáo dục phổ thông.

Đề thi Toán an toàn và phân loại được thí sinh

Còn với đề thi môn Toán nhiều giáo viên nhận xét là an toàn và phân loại được thí sinh.

Trên báo Vnexpress, nhận xét đề Toán năm nay, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đề năm nay dễ hơn năm ngoái, cấu trúc sát minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khoảng 20 câu đầu thuộc mức độ nhận biết, nếu đã ôn tập, học sinh nhìn vào là thấy ngay đáp án mà không cần làm nháp. Số lượng câu hỏi khó giảm một nửa so với năm 2018, với các câu khó, thí sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp trong chương trình lớp 12 mới có thể chọn được đáp án.

Dự đoán về điểm thi Toán năm nay, thầy Trần Tuấn Anh cho biết, điểm thi Toán có thể cao hơn năm ngoái, ít thí sinh bị điểm liệt hơn. Song, mức độ phân hóa của đề không cao nên sẽ gây khó khăn cho các trường đại học top trên trong việc xét tuyển.

TS. Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, đề Toán năm nay "dễ chịu" hơn đề năm ngoái, đáp ứng tốt yêu cầu xét tốt nghiệp cũng như để phân loại thí sinh vào các trường đại học top đầu. Phổ điểm năm nay sẽ đẹp với trung bình và trung vị ở khoảng giữa 5 và 6. Học sinh khá giỏi sẽ không khó đạt điểm 8, điều vốn khá xa xỉ ở kỳ thi năm ngoái. Số học sinh đạt điểm 9 sẽ không ít. Điểm 10 cũng có nhưng ít.

Trong hai ngày thi tiếp theo (ngày 26-27/6) thí sinh sẽ thi các môn còn lại là Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên)./.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 dự kiến có hơn 887.000 thí sinh cả nước tham dự với gần 38.050 phòng thi và 1.980 điểm thi. Trong đó, có 233.977 thí sinh chỉ đăng ký để xét tốt nghiệp THPT mà không có nhu cầu dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học (chiếm 26,38%); 622.925 thí sinh thi đăng ký để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng (chiếm 70,22%); 30.202 thí sinh chỉ đăng ký để xét tuyển đại học, cao đẳng (chiếm 3,04%).

Tham khảo từ các nguồn:

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/de-thi-mon-van-thi-thpt-quoc-gia-2019-diem-se-kha-cao-544672.html

https://www.tienphong.vn/giao-duc/nhan-xet-va-giai-de-thi-mon-ngu-van-ki-thi-thpt-quoc-gia-2019-1432535.tpo

https://vnexpress.net/giao-duc/phan-dong-thi-sinh-de-tho-voi-de-toan-3943512.html