Cập nhật ngày 07/11/2014 - 10:01:26

           

Sẽ trình Quốc hội 3 phương án tăng lương

- Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính ký tờ trình thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét trước khi trình Quốc hội thông qua trong kế hoạch bố trí Ngân sách nhà nước năm 2015.

Thủ tướng đã đồng ý với 3 phương án đề xuất tăng lương của Bộ Tài chính

Cụ thể, 3 phương án tăng lương là:

Phương án 1: Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,15 triệu đồng/ tháng lên 1,24 triệu đồng/ tháng, tương ứng với mức tăng 8% , khoảng 90.000 đồng/ tháng. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tốc độ tăng lương cơ sở - mức tăng tương ứng mức lạm phát trong 2 năm 2014- 2015.

Như vậy với phương án này, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người hưởng lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công do NSNN đảm bảo. Tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 33.000 tỷ đồng.

Phương án 2: Chỉ tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp.

Về phương án này, Bộ Tài chính cho hay, năm 2011 đã thực hiện trợ cấp khó khăn đối với bộ phận công chức, viên chức có thu nhập thấp có hệ số lương 3,0 trở xuống, khi đó chưa có chế độ phụ cấp công vụ. Còn hiện nay đã thực hiện phụ cấp công vụ 25% trên mức lương hiện hưởng nên tương đương với người có hệ số lương 3,0 của năm 2011. Vì vậy chỉ kiến nghị tăng lương đối với người có hệ số lương 2,34 trở xuống (chiếm khoảng 35% tổng số cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang). Theo phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 11.100 tỷ đồng.

Phương án 3: Chỉ thực hiện điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng 10%. Theo phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 6.700 tỷ đồng.

Vì sao lại đề nghị 3 phương án, theo lý giải của Bộ Tài chính thì nếu tăng cho tất cả mọi đối tượng hưởng lương từ nguồn ngân sách, chỉ với 100 ngàn đồng/người/tháng, ngân sách sẽ phải chi thêm khoảng 40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Mặt khác, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã có 7 lần điều chỉnh lương tối thiểu theo lộ trình đã đề ra. Còn lộ trình làm lương cho những năm tiếp theo thì đang được tính toán. 

Không thể hoãn tăng lương

Trước đó, trong phương án phân bổ ngân sách năm 2015 trình lên Quốc hội tại kỳ họp thứ Tám, Chính phủ đề xuất hoãn thực hiện lộ trình tăng lương do không bố trí được nguồn. Phần thu vượt dự toán được đề xuất ưu tiên bố trí chi trả nợ và các nhiệm vụ chi an sinh xã hội khác.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu quốc hội khi thảo luận về kế hoạch phân bổ ngân sách đã không đồng ý với đề xuất hoãn tăng lương vì cho rằng có nhiều đối tượng hưởng lương từ ngân sách đang gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không tăng lương theo lộ trình sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong xã hội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6/11/2014, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân, cho việc tăng lương theo lộ trình năm 2015 hiện vẫn đang được tính toán.

Theo ông Huân, quá trình xây dựng mức tăng lương của năm 2015 đang được Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính chủ trì, đề xuất mức tăng và đối tượng được tăng lương.

“Phương án chính thức vẫn đang được các bộ bàn. Mức tăng cuối cùng là bao nhiêu, và những nhóm đối tượng được tăng lương là người có công, người về nghỉ hưu, người hưởng lương ngân sách hay mở rộng đối tượng hơn còn phụ thuộc vào quá trình cân đối ngân sách. Ngân sách cân đối được bao nhiêu thì sẽ tăng bấy nhiêu”- ông Huân cho hay./

An Nhi
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan