Thời gian qua, một loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng như H&M, Louis Vuiton, Gucci, UNIQLO, Chanel… đã bị phát hiện sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website chính thức phiên bản tiếng Trung.

Cụ thể, khi vào website phiên bản tiếng Trung của các hãng này, người dùng dễ dàng bắt gặp phần bản đồ hiển thị định vị cửa hàng ở đầu trang. Tại khu vực Đông Nam Á của bản đồ này, có thể quan sát thấy hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp bao trùm Biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Không chỉ đối với các thương hiệu thời trang, trước đó, nhiều công ty xe hơi như Mercedes-Benz, BMW đều sử dụng các bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp trên website phục vụ thị trường Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 8/4, trả lời câu hỏi đề nghị cung cấp bình luận của Việt Nam trước việc một số nhãn hàng nước ngoài sử dụng bản đồ có đường chín đoạn phi pháp trên website bản tiếng Trung, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

“Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế vấn đề biển Đông”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố.

Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông./.