Trong thời điểm cuối năm, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được xã hội quan tâm. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những giải đáp trong Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời ngày 28/12.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đang chuẩn bị phát động tháng An toàn thực phẩm và tổ chức kiểm tra nhưng số lượng mẫu sẽ tăng lên, số đoàn kiểm tra tăng lên đặc biệt là ở những tỉnh, thành phố lớn đông dân và những tỉnh biên giới có sự xuất nhập khẩu thực phẩm nhiều.

Đặc biệt, sẽ tăng thêm mức xử phạt và trước nay phần xử phạt ở tuyến xã thường chỉ nhắc nhở, trong đợt tới này với mức tuyến xã sẽ tăng cường xử phạt hơn. Bộ Y tế sẽ tổ chức đi kiểm tra ở tất cả các tỉnh thành, huyện đến xã, khi phát hiện vi phạm thì xử lý rất nghiêm, như phạt tiền hiện nay mức tối đa là 100 đến 200 triệu tùy cá nhân và tập thể và có thể gấp 7 lần giá trị của khối lượng hàng hóa.

Cùng với đó là công khai trên những phương tiện truyền thông đại chúng những cơ sở sản xuất, những tên sản phẩm đã vi phạm an toàn thực phẩm để người dân không sử dụng những thực phẩm đó, có thể rút giấy phép về lưu hành sản phẩm. Những giải pháp nghiêm khắc đó để cho những người sản xuất kinh doanh phải tuân thủ và đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho biết, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã phối hợp với chính quyền các cấp trong việc tổ chức tuyên truyền rộng rãi và tập huấn đối với các đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phải tuân theo các quy định hiện hành về an toàn thực phẩm vì pháp luật là thượng tôn và sức khỏe người dân phải đặt lên trên hết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhắc nhở, người dân cần lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc, có xuất xứ và có những địa chỉ tin cậy, không nên mua những sản phẩm trôi nổi dù là giá rẻ.

Bên cạnh đó, nói về các công tác chuẩn bị cho việc triển khai Luật Bảo hiểm Y tế mới, Bộ trưởng Tiến khẳng định: “sau khi Luật ra đời cho đến nay thì các văn bản giới luật, như: nghị định, thông tư để thực hiện Luật đều đã ban hành và đang trong giai đoạn triển khai tập huấn”.

Bộ đã tổ chức tập huấn và tuyên truyền cho các đối tượng, như: các cấp ủy, lãnh đạo ở các địa phương, các cán bộ y tế ở các bệnh viện và sẽ triển khai tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

“Bộ cũng đã tổ chức những đoàn kiểm tra ở các địa phương xem việc chuẩn bị thực hiện luật này như thế nào. Đặc biệt sắp tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra ở 20 tỉnh thành tập trung vào 10 tỉnh có tỷ lệ bảo hiểm dưới 60%” – Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng quyết liệt chỉ đạo theo ngành dọc giảm bớt các thủ tục hành chính, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính khi người dân tham gia bảo hiểm y tế. Hiện nay, thời gian để khám trung bình cho 1 lượt khám là giảm được khoảng 50 phút và để cán bộ y tế có thái độ ứng xử tốt hơn với người dân, Bộ Y tế đã thành lập đường dây nóng thống nhất trong toàn quốc với sự phối hợp của Viettel. Theo đó, những phàn nàn, thắc mắc của người dân sẽ được Bộ xử lý nghiêm./.