Cập nhật ngày 22/04/2015 - 15:55:12

           

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh:

Chuyển từ “ban ơn” sang “phục vụ”

- Ngày 22/4/2015, lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, với 713 điểm cầu trên cả nước, thể hiện sự quyết tâm đổi mới toàn diện của Ngành.

8 vấn đề trọng tâm

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến Nguyễn Kim Tiến nhận định thời gian qua mặc dù đã có nhiều tấm gương, cá nhân y bác sĩ đã không ngại khó khăn, gian khổ, hết lòng vì tính mạnh của người bệnh, nhưng vẫn còn một bộ phận chưa tuân thủ các quy định chuyên môn, thái độ  không đúng đắn, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực.

“Đó là những con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh cũng như uy tín của ngành y tế và nghiêm trọng hơn, nó đã làm xói mòn niềm tin của người dân đối với hơn 400 ngàn cán bộ y tế trên cả nước”.

 Do vậy, với mục tiêu đổi mới toàn diện từ phong cách, thái độ, trang phục đến đạo đức người thầy thuốc, 8 nhiệm vụ trọng tâm cần được thảo luận làm rõ đó là:

Thứ nhất, quy định kiểu dáng, màu sắc các loại hình của cán bộ trong cơ sở y tế, với quan điểm giúp người dân khi vào khám, chữa bệnh dễ quan sát, giao dịch với cán bộ y tế. Phân định màu sắc trên tinh thần tôn trọng những gì đã có.

Thứ hai, chấn chỉnh xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo phương châm “đến tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo, lấy người bệnh làm trung tâm”.

Thứ ba, thành lập ban chăm sóc khách hàng đặt tại khoa khám bệnh trực thuộc phòng công tác xã hội. Ban này có nhiệm vụ chỉ dẫn hướng dẫn người bệnh và gia đình khi đến bệnh viện.

Thứ tư, tiếp tục triển khai đường dây nóng và chỉ thị 09, ngày 22/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng  cường tiếp nhận và xử lý ý kiến người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Thứ năm, thiết lập thêm kênh thông tin của người dân thông qua hòm thư góp ý. Cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp đặt hòm thư góp ý tại vị trí thuận tiện tại cơ sở y tế và trực tiếp mở hòm thư để thu nhận thông tin phản ánh của người dân.

Thứ sáu, triển khai Đề án tiếp sức cho người bệnh do các thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện. Đề án này do Hội thầy thuốc trẻ xây dựng.

Thứ bảy, hướng dẫn ký cam kết các nội dung nêu trên.

Thứ tám, các cơ chế thực hiện giám sát của Bộ Y tế, sở y tế và các cơ quan liên quan trọng việc thực hiện các nội dung trên. Kịp thời biểu dương khen thưởng những điển hình, đồng thời xử lý những sai phạm nếu có.

“Đây không phải thi đua, không phải phát động phong trào, mà là thực thi các chính sách của Đảng và Nhà nước, của Bộ, Ngành, có giám sát, có kiểm tra, có thanh tra”- Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Chuyển từ “ban ơn” sang “phục vụ”

Nhấn mạnh điều này, TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế nêu rõ trong những năm gần đây, hệ thống khám, chữa bệnh ở Việt Nam đã được sự quan tâm hết sức sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng  và Nhà nước, lãnh đạo Bộ Y tế, Ban cán sự Đảng, triển khai tập trung đổi mới rất nhiều những hoạt động của hệ thống khám, chữa bệnh.

“Đó là những vấn đề thực sự đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức, chuyển từ  việc chúng ta ban ơn, cho dịch vụ cho người bệnh, sang phục vụ, cung cấp dịch vụ cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm”. Bộ Y tế đã soạn thảo Bộ tiêu chí bệnh viện (83 tiêu chí) trình Thủ tướng Chính phủ hướng đến mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh.

Trong đó, văn hóa ứng xử đối với người bệnh cần phải được đặt lên hàng đầu, tăng cường mối quan hệ giữa bệnh viện với người bệnh, người nhà bệnh nhân “Tâm lý người bệnh luôn mong muốn sự chăm sóc khác với người bình thường. Người bệnh đến chúng ta cần nhẹ nhàng, ân cần hỏi, từ giọng nói, cử chỉ, hành động, chứ không phải ở nụ cười”- ông Khuê chia sẻ.

Những kết quả của chủ trương đổi mới một phần được thể hiện thông qua hoạt động đường dây nóng, ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho hay, trong Quý I/2015, có 3448 cuộc gọi của người dân đến đường dây nóng. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện Trung ương và sở y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương kịp thời các vụ việc. Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế  mà lãnh đạo bệnh viện, sở y tế quyết định các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác. Theo đó, có 2.075 cán bộ bị nhắc nhở, 56 cán bộ bị khiển trách, 61 cán bộ bị cắt thi đua, 12 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác.

Tuy nhiên, “cũng từ thông tin phản ánh đường dây nóng, các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 78 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, hết lòng phục vụ người bệnh “tỷ lệ các ý kiến khen ngợi tính trong Quý I/2015 là 4,1% tăng gấp 4 lần so với năm 2014 (1%)”. Đây là động lực có ý nghĩa quan trọng để các cán bộ y tế tiếp tục cống hiến, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, đại diện cho nhiệt huyết, tinh thần của tuổi trẻ ngành Y, ông Nguyễn Bá Tĩnh – Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đề xuất Đề án Tiếp sức người bệnh. Theo đó, ông Tĩnh cho biết trên thực tế, phong trào tình nguyện tại các bệnh viện đã được Hội triển khai hơn một năm nay và bước đầu thu được kết quả tốt. Để phát huy hơn nữa phong trào “rất mong muốn các bệnh việc phối hợp nêu rõ bệnh viện cần tình nguyện những việc gì, cung cấp những thông tin cơ bản cho tình nguyện viên, để họ có thể giúp đỡ người bệnh một cách tốt nhất”, ông Tĩnh chia sẻ./.

Loan Trần
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan