Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo sát sao

Về thời gian thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tổ chức từ 01/07-04/07/2015 tại 38 cụm thi do các trường đại học chủ trì và 65 cụm thi do các sở giáo dục và đào tạo (trong đó có 1 Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng) chủ trì.

Về xét tuyển đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các trường phải công khai thông tin về quy định xét tuyển như chỉ tiêu của các ngành hoặc nhóm ngành đối với từng đợt xét tuyển, dành 75% cho các khối thi truyền thống, điểm xét tuyển không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, điểm xét tuyển đợt sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.

Về quy chế thi THPT quốc gia, bài thi của thí sinh được chấm theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy điểm lẻ đến 0,25; không quy tròn điểm.

Riêng về điểm xét tốt nghiệp, gồm: tổng điểm 4 bài thi thí sinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp với điểm khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12, kết quả chia cho 2, sau đó cộng tiếp với điểm ưu tiên (nếu có).

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi đơn vị đăng ký dự thi sẽ được gắn một mã số để nhận diện thí sinh, nhận diện cụm thi. Mã số này sử dụng khi thí sinh đăng ký cụm thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng bố trí 02 đơn vị đăng ký dự thi: Phía Nam tại Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh (có mã 098), phía Bắc tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục (có mã 099). Các đơn vị đăng ký dự thi có mã 000, 098, 099 thu hồ sơ của thí sinh tự do đăng ký dự thi chỉ để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các đơn vị đăng ký dự thi là các trường phổ thông thu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh thuộc đơn vị mình và thu hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do hoặc vãng lai khi được Sở Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ.

Thí sinh được nhận 4 giấy chứng nhận kết quả có dấu đỏ của trường và mã vạch nhận dạng, trong đó có 1 giấy chứng nhận kết quả thi chỉ dùng để xét tuyển nguyện vọng I và 3 giấy chứng nhận kết quả thi để xét nguyện vọng bổ sung.

Tại các cụm thi - mọi việc đã hoàn tất

Tại 38 cụm thi do các trường đại học chủ trì, có Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tổ chức thi 8 điểm trường, sau đó đến Hải Phòng có 2 điểm trường, còn lại một số địa phương khác, như: Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang... đều có 1 điểm trường.

Trong đó là 1 trong 2 cụm thi lớn nhất cả nước, tại Hà Nội có tổng số khoảng 120.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh của Hà Nội hơn 70.000 em, thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp hơn 9.000 em. Ông Nguyễn Hữu Ðộ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đã quán triệt đến tất cả hiệu trưởng các trường phổ thông trên địa bàn tạo điều kiện, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Theo đó, các trường đại học sẽ không phải thuê địa điểm như mọi năm. Mặt khác, công tác thanh tra, an ninh trật tự, phòng, chống lụt, bão, úng ngập, tắc đường, điện lưới trước, trong thời gian diễn ra kỳ thi cũng được tăng cường và bảo đảm.

TP. Hồ Chí Minh có 157.600 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh của TP. Hồ Chí Minh là 68.294, thí sinh các tỉnh: Long An, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu là 89.306.

Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh làm Trưởng ban chỉ đạo cụm thi TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “đến nay mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. UBND Thành phố đã có công văn chỉ đạo triển khai đến các sở, ban ngành, các trường đại học phối hợp để thực hiện bố trí các cụm thi, điều động cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thu nhận, chuyển giao hồ sơ, in giấy báo dự thi, giấy chứng nhận kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

Bên cạnh đó, ông Lê Xuân Dũng - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Ngày 13/06, lực lượng sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi TP. Hồ Chí Minh sẽ ra quân cho đến hết ngày 05/07. Ngoài ra, trung tâm cũng đã làm việc với Tỉnh đoàn của 7 tỉnh có thí sinh tham gia thi tại TP. Hồ Chí Minh để lên phương án hỗ trợ đi lại cho học sinh”.


Nguồn: Tổng hợp của PV

Cùng với đó, ở cụm thi địa phương do các sở giáo dục và đào tạo các tỉnh trên cả nước chủ trì cũng tập trung chỉ đạo các khâu chuẩn bị, hỗ trợ cho thí sinh. Có thể thấy, các hoạt động chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã cơ bản hoàn thành hướng đến đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, giảm thiểu khó khăn cho phụ huynh, học sinh như mục tiêu của Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đề ra. /.