Cập nhật ngày 25/06/2015 - 11:53:36

           

86,64% đại biểu Quốc hội tán thành xây dựng sân bay Long Thành

- Như vậy, sau nhiều lần thảo luận, nghe báo cáo với nhiều ý kiến trái ngược nhau, cuối cùng việc xây dựng sân bay Long Thành đã được thông qua với tỷ lệ cao.

Bài liên quan:

Câu chuyện xây dựng sân bay Long Thành: Gần 35 năm cân nhắc – quyết định

Vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giảm còn 15,8 tỷ USD

Sáng ngày 25/6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết về Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Tham gia biểu quyết có tổng số 461 đại biểu (chiếm tỷ lệ 93,32%), trong đó có 428 đại biểu tán thành (86,64%), có 17 đại biểu không tán thành (3,44%) và có 16 đại biểu không bấm nút biểu quyết thông qua dự án này.


Kết quả biểu quyết xây dựng sân bay Long Thành

Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường. Tiếp đó, Quốc hội nghe dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến phát biểu tại hội trường và gửi ý kiến tham gia bằng văn bản đều tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Một số ý kiến còn đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư để sớm đưa vào khai thác.

Tuy vậy, các đại biểu cũng yêu cầu phải  tăng tính công khai, minh bạch, tính chịu trách nhiệm, phải có những giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong quá trình đầu tư. Quan trọng nhất là phải ngăn chặn được lợi ích nhóm chi phối quá trình triển khai, bảo đảm suất đầu tư, chất lượng, công nghệ cũng là những vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Để bảo đảm tính chính xác và khách quan đối với số liệu dự toán, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ sử dụng tư vấn độc lập lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Dự thảo Nghị quyết đã quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây sẽ  là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.


Mô hình sân bay Long Thành

Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. 

Tổng mức đầu tư của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cũng nêu rõ, Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư./.

P.V
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan