Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy

“Thả nổi” quản lý xe máy điện

Với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng, các loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Trong khi đó, việc quản lý nhà nước đối với xe máy điện, xe đạp điện hiện nay vẫn có nhiều bất cập.

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 01/06/2014 quy định về đăng ký xe, thì xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, cùng với xe đạp điện, việc quản lý xe máy điện gần như được “thả nổi”.

Ước tính, cả nước có khoảng 2 triệu xe máy điện, đạp điện lưu thông. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, trong số xe chạy điện đang được sử dụng có đến 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện. Căn cứ vào các quy định hiện hành thì xe máy điện phải tuân thủ quy định như xe máy dưới 50 cm3, tức là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành... Tuy nhiên, số phương tiện đăng ký, đăng kiểm mới chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Tuy nhiên đến hết ngày 30/05/2015, số lượng xe điện hai bánh đã thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký theo quy định chiếm tỷ lệ 1,6%, rất nhỏ so với số lượng xe được đưa vào tham gia giao thông.

Lý do là vì, thủ tục, hồ sơ để đăng ký xe máy điện yêu cầu nhiều loại giấy tờ khác nhau, đặc biệt là các loại giấy tờ liên quan đến khâu nhập khẩu, chứng minh nguồn gốc phương tiện…

Trong khi đó, thời điểm Thông tư số 15 của Bộ Công an nói trên có hiệu lực thì đã có quá nhiều xe máy điện được nhập khẩu và bán cho người dân. Phần lớn mọi người không giữ được, hoặc cũng không được người bán cung cấp các giấy tờ gốc liên quan đến phương tiện. Chính vì thế, việc đăng ký đối với xe máy điện thời gian qua gần như là điều không thể thực hiện.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an đề xuất phương án

Đứng trước thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện, đăng ký, cấp biển số cho xe mô tô điện, xe đạp điện còn thiếu chứng chỉ chất lượng của cơ quan đăng kiểm đến hết ngày 30/08/2015. Người sở hữu xe máy điện, đạp điện chỉ cần đưa xe đến cơ quan công an để đăng ký biển số.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ cho phép người dân có xe máy điện chỉ cần mang xe đến cơ quan công an để đăng ký biển số, mà không phải đăng kiểm để xử lý số xe chưa đăng ký đang lưu thông. Việc này dự kiến được thực hiện từ nay đến hết năm 2015.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng đề xuất gia hạn miễn thủ tục lệ phí trước bạ với xe máy điện đến hết ngày 31/12 năm nay.

Từ năm 2014, để tạo điều kiện thuận lợi cho xe máy điện đăng ký mới, Bộ Công an đã "nới lỏng" bằng Thông tư 15 cho phép “xe máy điện đã sử dụng trước ngày 01/07/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương), thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe”.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã miễn nộp phí trước bạ cho xe máy điện đăng ký mới đến 01/07/2015.

Song, thực tế quản lý vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Vì thế, mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản giao Bộ Công an nghiên cứu, rà soát ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, đề xuất phương án quản lý đối với xe mô tô điện, xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/08/2015.

Phó Thủ tướng lưu ý cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện chưa tốt quy định của pháp luật về công tác đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, nếu xe máy điện không có biển kiểm soát, thì không được phép lưu thông trên đường, tương tự như các phương tiện cơ giới khác. Nếu vi phạm, sẽ xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, Nghị định 171 quy định xử phạt người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (xe máy điện) với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng với người điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định; điều khiển xe không gắn biển số; gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe./.