Cập nhật ngày 28/08/2014 - 16:21:05

           

Bộ Giáo dục và Đào tạo rút đề xuất thay đổi số năm học phổ thông

- Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Vinh Hiển đã cho biết điều này tại Hội nghị tham vấn các chuyên gia về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông vừa được Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội tổ chức.

Toàn cảnh Hội nghị tham vấn

Cần tính toán kỹ trước khi công bố

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức rút đề xuất thay đổi hệ thống giáo dục phổ thông 9+3 (5 năm giáo dục tiểu học, 4 năm trung học cơ sở, 3 năm trung học phổ thông) như hiện nay sang hệ thống 10+2 (trong đó giáo dục tiểu học 5 năm, giáo dục trung học cơ sở 5 năm và trung học phổ thông 2 năm).

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Vinh Hiển cho biết, qua phiên họp của Ủy ban quốc gia về đổi mới giáo dục đào tạo, Hội đồng phát triển giáo dục và nhân lực cũng như nhiều chuyên gia có ý kiến khác nên Bộ quyết định giữ nguyên hệ thống như hiện nay.

Cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên rút kinh nghiệm khi đưa ra phương án rồi lại rút lại ngay sau đó, GS. Nguyễn Minh Thuyết phát biểu: “trước khi đề ra một phương án Bộ cần có sự tính toán, lưu ý cẩn thận, phải đánh giá đầy đủ tác động của phương án đó”.

Đồng quan điểm, GS Vũ Nhật Tiến cho biết: “Những đánh giá tác động để giải thích cho việc nên lựa chọn 9+3 hay 10+2 cho chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu ra trong Dự thảo Nghị quyết về Đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông vẫn còn mang tính tư biện. Chúng ta bàn tới đổi mới hệ thống một cơ cấu là không thể trên cơ sở tư biện, mong muốn chủ quan được, mà phải có bằng chứng cụ thể, không thì sẽ rơi vào tình trạng duy ý chí, đặc biệt nêu khi chuyển sang 10+2 sẽ có những tác động không lường trước được.

Chúng ta đã sẵn sàng đổi mới?

Ủng hộ quan điểm đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng nhiều chuyên gia vẫn có băn khoăn hiện nay Việt Nam đã đủ điều kiện để thực hiện thay đổi hệ thống giáo dục chưa? Nếu các trường chưa sẵn sàng thì tốt nhất chưa nên thực hiện. Bởi, dù chỉ thêm một năm nhưng thay đổi này sẽ làm rung chuyển cả hệ thống từ việc đào tạo giáo viên, trường lớp, quy mô, cách thức quản lớp, cơ sở vậy chất thiết bị, chi phí…

GS. Thuyết chia sẻ: “Một trong những kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết 40 mà chúng ta chưa thực hiện được như mong muốn là vì chúng ta chưa có đủ điều kiện để thực hiện Nghị quyết 40 đến nơi đến chốn. Chúng ta chỉ tập trung vào đúng chương trình sách giáo khoa, không lưu ý đến đào tạo đội ngũ giáo viên, không lưu ý đến đổi mới bộ máy quản lý, không có quy định chặt chẽ, cụ thể về cơ quan, bộ phận chịu trách nhiệm về các điều kiện đảm bảo”.

Cùng băn khoăn, GS. Phạm Minh Hạc cho rằng: “ Đề án thay đổi sách giáo khoa chưa nêu rõ cách làm như thế nào, làm cái gì. Hơn nữa, sau bậc học giáo dục bậc học cơ bản phải tổ chức phân luồng mạnh. Cần phải hiểu phân luồng ở đây có nghĩa là có học sinh đi vào thị trường lao động, có học sinh học nghề, có học sinh học trung cấp nghề và có học sinh lên lớp 11.  Nhưng việc đưa ra ba phương án thi chung cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa tính đến phân luồng, bởi vì có những học sinh không thi đại học thì thi ở đâu?”.

“Biên soạn sách giáo khoa bộ giáo dục phê duyệt trước khi sử dụng, vậy ai là người được chọn từng bộ sách giáo khoa nào? cho từng lớp hay từng cấp học, từng trường, từng cấp học?  Đây là vấn đề khó”. GS Hạc nói thêm.

Người sáng lập mô hình trường thực nghiệm, GS. Hồ Ngọc Đại thẳng thắn: “Hiện nay, ngành lạc hậu nhất, không thay đổi gì, ngày càng lạc hậu là nghề sư phạm. Xã hội hiện đại là xã hội chuyên nghiệp. Vì vậy, tôi muốn nghiệp vụ sư phạm là nghề mà chỉ có thầy giáo mới làm được, ngoài ra không ai làm được. Phương án thi cử cũng phải xem lại, không nên theo tư tưởng phải thi”./.

Loan Trần
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan