Cập nhật ngày 08/12/2015 - 23:21:05

           

Mỗi năm Việt Nam có 9.000 người chết vì tai nạn giao thông

- Đó là con số nhức nhối được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhắc đến tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2011-2015) và triển khai định hướng nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Theo đó, mặc dù đánh giá kết quả đạt sau 5 năm triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và 4 năm thực hiện Nghị quyết số 88 của Chính phủ, việc chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với giai đoạn trước, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số trục giao thông chính đã từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong lĩnh vực này, đó là tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp trong điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới tăng nhanh.

Tình trạng xe chở quá tải trọng giảm mạnh, nhưng còn diễn biến phức tạp; tình trạng ùn tắc giao thông tái diễn phức tạp tại Hà Nội, TP. Hồ chí Minh. Vẫn còn nhiều vi phạm nghiêm trọng diễn ra trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt...

Đặc biệt, “số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông còn ở mức cao. Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra mà con số gây nhức nhối là mỗi năm vẫn còn gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Do vậy, để khắc phục, giải quyết tình trạng trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần thống nhất phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung trong giai đoạn 2016 - 2020 để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả tốt nhất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong đó, “cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm để bảo đảm răn đe, hạn chế vi phạm và tai nạn giao thông. Có đề án truyền thông cụ thể, có quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người tham gia giao thông” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của nhân dân bằng các hình thức thích hợp để thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung một số quy định, áp dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm an toàn giao thông.

Cần nâng cao ý thức, thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân

Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Đinh La Thăng cho biết “phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 là giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương hằng năm; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, ô tô kinh doanh vận tải; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút; tiếp tục thực hiện năm an toàn giao thông hằng năm với từng chủ đề phù hợp, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”./.

Loan Trần
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan